ญี่ปุ่นเผยราคาเชื้อเพลิงพุ่งดันเงินเฟ้อเดือนธ.ค.เพิ่มเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน

กระทรวงกิจการภายในประเทศและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐานซึ่งไม่นับรวมราคาอาหารสดซึ่งมีความผันผวน ปรับตัวขึ้น 0.5% ในเดือนธ.ค.เมื่อเทียบรายปี อันเนื่องมาจากต้นทุนด้านเชื้อเพลิงที่สูงขึ้น และสกุลเงินเยนที่อ่อนค่าลงส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นผู้บริโภค

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนี CPI ซึ่งใช้เป็นตัววัดเงินเฟ้อหลัก ได้รับแรงกดดันจากราคาพลังงานที่สูงขึ้น รวมถึงน้ำมันดิบ แต่ค่าธรรมเนียมแพ็กเกจโทรศัพท์มือถือลดลงอย่างมากถึง 53.6% ในเดือนธ.ค. หลังจากที่ผู้ให้บริการรายใหญ่ปรับลดราคาลง ท่ามกลางแรงกดดันจากรัฐบาล

รายงานของกระทรวงฯระบุว่า ดัชนี CPI พื้นฐานเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบเป็นรายปีเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน

หากไม่นับค่าธรรมเนียมแพ็กเกจโทรศัพท์มือถือแล้ว ดัชนี CPI พื้นฐานเพิ่มขึ้นเกือบ 2% ซึ่งใกล้เคียงกับเป้าหมายเงินเฟ้อของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ซึ่งกำหนดไว้ที่ระดับ 2%

นักเศรษฐศาสตร์บางรายคาดการณ์ว่า ดัชนี CPI พื้นฐาน จะเพิ่มขึ้น 2% ในเดือนต่อ ๆ ไป เนื่องจากคาดว่าผลกระทบของค่าธรรมเนียมโทรศัพท์มือถือแบบปีต่อปีที่เริ่มในฤดูใบไม้ผลิปี 2564 จะลดลง ขณะที่ต้นทุนพลังงานยังคงสูงอยู่

ในเดือนธ.ค. ราคาพลังงานเพิ่มขึ้น 16.4% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดในรอบกว่า 13 ปี โดยได้แรงหนุนจากเงินเยนที่อ่อนค่าลงที่ทำให้ต้นทุนการนำเข้าสูงขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ม.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top