ตลาดหุ้นเอเชียปิดเช้าร่วง วิตกเฟดขึ้นดอกเบี้ย

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าร่วงลงตามทิศทางตลาดหุ้นสหรัฐ เนื่องจากนักลงทุนกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มการปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

  • ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 27,377.44 จุด ร่วงลง 395.49 จุด หรือ -1.42% และ
  • ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 24,766.26 จุด ลดลง 186.09 จุด หรือ -0.75%

นักลงทุนจับตาการประชุมของเฟดในวันที่ 25-26 ม.ค. หลังจากที่เจ้าหน้าที่เฟดหลายรายต่างสนับสนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมี.ค.เพื่อสกัดเงินเฟ้อ ซึ่งรวมถึงนางลาเอล เบรนาร์ด หนึ่งในคณะผู้ว่าการเฟด, นายชาร์ลส์ อีแวนส์ ประธานเฟด สาขาชิคาโก, นายแพทริก ฮาร์เกอร์ ประธานเฟด สาขาฟิลาเดลเฟีย และนางแมรี ดาลี ประธานเฟด สาขาซานฟรานซิสโก

ทางด้านนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐกล่าวให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ CNBC ว่า เธอเชื่อมั่นว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และคณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะใช้มาตรการที่จำเป็นเพื่อฉุดอัตราเงินเฟ้อให้ชะลอตัวลงในปี 2565 หากสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้

ทั้งนี้ นางเยลเลนซึ่งเคยเป็นอดีตประธานเฟดนั้นกล่าวว่า สถานะการเงินของภาคครัวเรือนสหรัฐยังคงแข็งแกร่ง โดยภาคครัวเรือนบางส่วนมีสถานะการเงินที่ดีกว่าในช่วงก่อนการแพร่ระบาด นอกจากนี้ อัตราการออมที่สูงขึ้นจะช่วยพยุงเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวในช่วงหลายปีต่อจากนี้ แม้ว่ามาตรการกระตุ้นด้านการคลังจะไม่มากเท่าในช่วงที่ผ่านมาก็ตาม

นางเยลเลนยังกล่าวด้วยว่า จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องผลักดันประชาชนให้กลับเข้าสู่ตลาดแรงงานมากขึ้น เพื่อช่วยผ่อนคลายแรงกดดันด้านอุปทาน พร้อมกับกล่าวว่า หากสถานการณ์โควิด-19 อยู่ในระดับที่ควบคุมได้ เธอก็คาดว่าแรงกดดันด้านเงินเฟ้อจะลดลงตลอดปี 2565 อย่างแน่นอน

การแสดงความเห็นของนางเยลเลนมีขึ้นเพียงวันเดียว หลังจากประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐกล่าวว่า เขาสนับสนุนแผนการของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่จะเริ่มใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงิน และลดมาตรการผ่อนคลายทางการเงินที่เฟดได้นำมาใช้เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจจากผลกระทบของโรคโควิด-19 พร้อมกับกล่าวว่า เขาเคารพในความเป็นอิสระของเฟด และย้ำว่าภารกิจของเฟดคือการควบคุมเงินเฟ้อ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ม.ค. 65)

Tags: ,
Back to Top