ญี่ปุ่น-สหรัฐเตรียมเปิดเจรจาระดับรัฐมนตรีเพื่อหารือด้านเศรษฐกิจ-สิ่งแวดล้อม

แหล่งข่าวของรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นและสหรัฐตัดสินใจที่จะเปิดการเจรจาระดับรัฐมนตรีในด้านเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อมเป็นประจำ หวังมุ่งส่งเสริมความร่วมมือทวิภาคี ท่ามกลางอิทธิพลที่เพิ่มขึ้นของจีน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การเปิดตัวกรอบการทำงาน หรือการเจรจาด้านความมั่นคง 2+2 ที่ประกอบด้วยรัฐมนตรีต่างประเทศและกลาโหมนั้น คาดว่าจะได้รับความเห็นชอบจากนายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เมื่อพวกเขาจัดการประชุมสุดยอดทางออนไลน์ในวันนี้

รายงานระบุว่า สมาชิก 4 รายของการเจรจาครั้งใหม่นี้จะประกอบด้วยรัฐมนตรีต่างประเทศและรัฐมนตรีอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น และรัฐมนตรีต่างประเทศและรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐ

ญี่ปุ่นและสหรัฐกำลังส่งเสริมการสร้างภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกที่มีเสรีและเปิดกว้าง เนื่องจากอิทธิพลทางเศรษฐกิจและการทหารที่เพิ่มขึ้นของจีนได้สร้างความตึงเครียดแก่ภูมิภาค

ขณะเดียวกัน กรอบการทำงานด้านเศรษฐกิจ 2+2 คาดว่าจะดำเนินการด้านการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน เสถียรภาพเศรษฐกิจ พลังงานสีเขียว การค้า และปัญหาอื่น ๆ

โครงการ Belt and Road Initiative (BRI) ของจีน ซึ่งมุ่งขยายอิทธิพลของจีนออกไปนอกประเทศ ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าสร้างกับดักหนี้จำนวนมากให้แก่ประเทศยากจน

ทั้งนี้ การปกป้องผลประโยชน์ของชาติด้านเศรษฐกิจเป็นสิ่งสำคัญสำหรับนายคิชิดะซึ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้ว ญี่ปุ่นและพันธมิตรอย่างสหรัฐต่างพยายามเสริมสร้างความร่วมมือเพื่อทำให้ห่วงโซ่อุปทานแข็งแกร่งขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ม.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top