“เพโลซี” ยอมเปลี่ยนจุดยืน กลับลำหนุนออกมาตรการห้ามสมาชิกคองเกรสซื้อขายหุ้น

นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้ออกมาเปิดเผยในวันพฤหัสบดี (20 ม.ค.) ว่า เธอสนับสนุนการออกมาตรการห้ามสมาชิกสภาคองเกรสซื้อขายหุ้น ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนแปลงจุดยืนที่แล้วมา แม้ดูเหมือนจะไม่เต็มใจนัก

“ดิฉันเชื่อมั่นในความซื่อตรงของสมาชิกสภาคองเกรสเป็นอย่างยิ่ง แม้ดิฉันไม่อยากให้มีการกำหนดตายตัวว่า เราสามารถกระทำสิ่งใดได้บ้างและไม่ได้บ้าง เพราะหวั่นเกรงประชาชนจะไม่ไว้วางใจในตัวเรา แต่หากสมาชิกสภาคองเกรสต้องการเช่นนั้น ดิฉันก็ไม่มีข้อขัดแย้งใด”

นางเพโลซีกล่าว

เว็บไซต์มาร์เก็ตวอชรายงานว่า ก่อนหน้านี้ นางเพโลซี ส.ส.รัฐแคลิฟอร์เนียสังกัดพรรคเดโมแครตได้ออกมาปกป้องสิทธิ์ในการเล่นหุ้นอย่างเสรีของบรรดาสมาชิกสภาคองเกรส หลังในเดือนที่ผ่านมาได้มีการเปิดเผยว่า นายพอล เพโลซี สามีของเธอมีแนวโน้มได้รับผลประโยชน์จำนวนมากจากการซื้อคอลออปชันของบริษัทรายใหญ่หลายแห่ง รวมถึง อัลฟาเบท อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิล และวอลท์ ดิสนีย์ หากราคาหุ้นของบริษัทเหล่านี้ปรับตัวสูงขึ้นแบบต่อเนื่อง

นักวิจารณ์ต่างวิพากษ์วิจารณ์เรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน หากสมาชิกสภาคองเกรสใช้ข้อมูลวงในทำกำไรจากการเล่นหุ้น ทำให้นางเพโลซีออกมาโต้แย้งในเดือนธ.ค.ว่า “ประเทศของเราคือเศรษฐกิจที่ใช้ระบบตลาดเสรี ดังนั้น สมาชิกสภาคองเกรสจึงควรมีสิทธิ์เข้าร่วมตลาดด้วยเช่นกัน”

ขณะที่ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นายมาร์ค เคลลี วุฒิสมาชิกรัฐแอริโซนาสังกัดพรรคเดโมแครต และนายจอจ ออสซอฟฟ์ วุฒิสมาชิกรัฐจอร์เจียสังกัดพรรคเดโมแครตได้เสนอร่างกฎหมายที่จะห้ามไม่ให้สมาชิกสภาคองเกรส คู่สมรสและบุตรทำการซื้อขายหุ้นในขณะที่สมาชิกสภาคองเกรสท่านนั้นยังคงอยู่ในตำแหน่ง และกำหนดให้นำสินทรัพย์ที่พวกเขาถือครองเข้ากองทุนบลายด์ ทรัสต์ (Blind Trust)

การอาศัยตำแหน่งหน้าที่ในการหาประโยชน์เข้ากระเป๋า ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะในกลุ่มสมาชิกสภาคองเกรสเท่านั้น โดยก่อนหน้านี้ นายริชาร์ด แคลริดา รองประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศลาออกจากตำแหน่งก่อนครบวาระ หลังมีการเปิดโปงข่าวอื้อฉาวเกี่ยวกับการซื้อขายหุ้นในเดือนก.พ. 2563 ขณะที่นายโรเบิร์ต แคปแลน ประธานเฟดสาขาดัลลัสประกาศลาออกเช่นกัน หลังจากที่เกิดข่าวอื้อฉาวเกี่ยวกับการซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ม.ค. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top