จีนเรียกตัวผู้ให้บริการเรียกรถออนไลน์เข้าพบ ขณะเดินหน้าควบคุมธุรกิจไอที

กระทรวงคมนาคมของจีนได้เรียกตัวผู้ให้บริการแพลตฟอร์มขนส่งสินค้าชั้นนำ 4 รายเข้าพบ และเตือนบริษัทผู้ให้บริการเรียกรถออนไลน์ 4 แห่ง หลังบรรดาพนักงานขับรถของบริษัทดังกล่าวออกมาเรียกร้องเกี่ยวกับพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์หลายอย่าง ถือเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า จีนยังคงเดินหน้าตรวจสอบอุตสาหกรรมเทคโนโลยีขนาดใหญ่ของประเทศอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่ได้ใช้กฎหมายปราบปรามและคุมเข้มตลอดปีที่ผ่านมา

ผู้ให้บริการที่ถูกเรียกตัวทั้ง 4 ราย รวมถึง ตีตี โกลบอล และ 58.com โดยทางการจีนต้องการหารือเกี่ยวกับประเด็นที่บรรดาพนักงานขับรถร้องเรียนว่า บริษัทออกกฎการกำหนดราคาตามอำเภอใจ อีกทั้งยังมีการขึ้นค่าธรรมเนียมสมาชิก รวมถึงการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม และการกระทำที่ขัดต่อกฎหมายอื่น ๆ เช่น การบรรทุกน้ำหนักเกินกว่าที่กำหนด

นอกจากนี้ ทางการกระทรวงฯ ยังได้มีการแจ้งเตือนแพลตฟอร์มเรียกรถออนไลน์ทั้ง 4 แห่ง เกี่ยวกับการคุ้มครองคนขับรถ การแข่งขันที่เป็นธรรม และความปลอดภัยในการคมนาคม

อนึ่ง ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากในช่วงปีที่ผ่านมา ทางการจีนได้ยกระดับความเข้มงวดในการกำกับดูแลธุรกิจเรียกรถออนไลน์ ตลอดส่งผู้ให้บริการขนส่ง อาทิ การกำหนดเพดานราคาค่าบริการ และการยกระดับสวัสดิการของผู้ขับ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ม.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top