PTTEP เผย TotalEnergies EP Myanmar ขอถอนตัวจากการร่วมทุนโครงการยาดานา

บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) หรือ ปตท.สผ.แจ้งว่า PTTEP International Limited (PTTEPI) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ ปตท.สผ. และเป็นผู้ร่วมทุนในโครงการยาดานา ซึ่งเป็นแหล่งผลิตก๊าซธรรมชาติในประเทศเมียนมา ได้รับแจ้งจากบริษัท TotalEnergies EP Myanmar เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2565 ว่าจะขอถอนตัวจากการเป็นผู้ร่วมทุนและผู้ดำเนินการในโครงการยาดานาและในบริษัท Moattama Gas Transportation Company (MGTC) ซึ่งดำเนินธุรกิจท่อส่งก๊าซจากโครงการฯ

อย่างไรก็ตาม บริษัท TotalEnergies EP Myanmar จะยังคงเป็นผู้ดำเนินการในโครงการต่อไปอีก 6 เดือน เพื่อรักษาความต่อเนื่องในการผลิตก๊าซธรรมชาติของโครงการ

ปตท.สผ. อยู่ระหว่างการพิจารณาแนวทางการบริหารจัดการในเรื่องนี้โดยจะคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดด้านความมั่นคงทางพลังงานของประเทศไทยและเมียนมาเป็นสำคัญ เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้พลังงานของประชาชนทั้งสองประเทศ หากมีความคืบหน้าบริษัทจะแจ้งให้ทราบต่อไป

โครงการผลิตก๊าซธรรมชาติยาดานา และ MGTC ประกอบด้วยผู้ร่วมทุน ได้แก่ บริษัท TotalEnergies EP Myanmar ถือหุ้นในสัดส่วน 31.2375% และเป็นผู้ดำเนินการ บริษัท Unocal Myanmar Offshore Company Limited (UMOCL) ถือ 28.2625% บริษัท PTTEPI 25.5% และ Myanma Oil and Gas Enterprise (MOGE) ถือ 15%

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ม.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top