“นิปปอน สตีล” ประกาศทุ่ม 25,000 ล้านบาทซื้อกิจการ GSTEEL-GJSTEEL

นิปปอน สตีล คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทผลิตเหล็กรายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น และรายใหญ่อันดับ 5 ของโลก เปิดเผยในวันนี้ว่า ทางบริษัทจะทำการซื้อหุ้นในบริษัท จี สตีล จำกัด (มหาชน) หรือ G Steel รวมทั้งบริษัท จี เจ สตีล จำกัด (มหาชน) หรือ G J Steel ด้วยวงเงิน 763 ล้านดอลลาร์ หรือราว 25,000 ล้านบาท เพื่อลดการพึ่งพาถ่านหินในการผลิตเหล็ก และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน

“เรามีวัตถุประสงค์ในการเข้าลงทุนในโรงงานผลิตเหล็กในประเทศไทยเพื่อรองรับความต้องการเหล็กแผ่นรีดร้อนในตลาด” นายทากาฮิโร โมริ รองประธานบริหารของนิปปอน สตีลกล่าวในการแถลงข่าว

ทั้งนี้ นิปปอน สตีลจะซื้อหุ้น 49.99% ของ G Steel และหุ้น 40.45% ของ G J Steel ด้วยวงเงิน 419 ล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมทั้งหนี้สินของบริษัท จากกองทุนที่บริหารโดย Ares SSG และหลังจากนั้น นิปปอน สตีลจะทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ (เทนเดอร์ ออฟเฟอร์) เพื่อซื้อหุ้นที่เหลือของ G Steel และ G J Steel ด้วยวงเงิน 344 ล้านดอลลาร์ ซึ่งจะทำให้ยอดเงินรวมในการซื้อกิจการ G Steel และ G J Steel อยู่ที่ 763 ล้านดอลลาร์ โดยราคาเทนเดอร์ ออฟเฟอร์สำหรับหุ้น G Steel และ G J Steel อยู่ที่ระดับ 0.27 บาท และ 0.59 บาทตามลำดับ

การซื้อกิจการของ G Steel และ G J Steel จะทำให้นิปปอน สตีลมีกำลังการผลิตเหล็กเพิ่มขึ้นเป็น 69 ล้านตัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ม.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top