กองกำลังประชาธิปไตยซีเรียเข้าปิดล้อมพื้นที่ หลังนักโทษกลุ่มไอเอสแหกคุก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานสถานการณ์ในซีเรีย โดยชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ในพื้นที่กล่าวว่า กองกำลังประชาธิปไตยซีเรีย (SDF) ที่นำโดยชาวเคิร์ดและได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐนั้น ได้เข้าปิดล้อมเรือนจำที่กักขังผู้ต้องสงสัยกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) หลังจากที่นักโทษไอเอสแหกคุกแล้วเข้ายึดเรือนจำดังกล่าว

นับตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (20 ม.ค.) นักโทษอย่างน้อย 70 คนถูกสังหารในการโจมตีเรือนจำทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของซีเรีย โดยผู้เห็นเหตุการณ์และเจ้าหน้าที่กล่าวว่า กลุ่มติดอาวุธจุดชนวนระเบิดรถยนต์ใกล้กับประตูเรือนจำ เพื่อช่วยผู้ต้องขังกลุ่มไอเอสหลายสิบคนหลบหนีไปยังเขตฆโวเอหร่าน (Ghweiran) แห่งอัล-ฮาซากะห์ที่อยู่ข้างเคียง

ก่อนหน้านี้ SDF กล่าวว่าตนเข้าขัดขวางการแหกคุกได้สำเร็จและจับกุมกลุ่มติดอาวุธได้ 89 คนที่หลบซ่อนอยู่ในบริเวณใกล้เคียง แต่ภายหลังยอมรับว่าผู้ต้องขังไอเอสได้เข้ายึดพื้นที่ในเรือนจำบางส่วน

มีรายงานว่าในวันนี้ กองกำลัง SDF ถูกสังหารไป 17 นายในการจลาจลครั้งร้ายแรงที่สุดในศูนย์กักกันผู้ต้องสงสัยหลายพันคน ซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธที่ถูกจับกุมก่อนหน้านี้ในซีเรียทางตอนเหนือและทางตะวันออก ด้วยการสนับสนุนจากสหรัฐ

ทั้งนี้ กระทรวงกลาโหมสหรัฐ (เพนตากอน) ยืนยันว่ากลุ่มพันธมิตรนำโดยสหรัฐได้ดำเนินการโจมตีทางอากาศเพื่อสนับสนุน SDF ในการยุติการแหกคุกของไอเอส

อย่างไรก็ดี ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่ามีนักโทษอยู่ในเรือนจำดังกล่าวกี่คน โดยญาติของผู้ต้องขังหลายคนกล่าวว่า พวกนักโทษเป็นเพียงเยาวชนเท่านั้น บางคนก็ถูกจับด้วยข้อหาเล็ก ๆ น้อย ๆ หรือถูกจับเพราะต่อต้านการเกณฑ์ทหารของ SDF ซึ่งผู้ต้องขังชาวอาหรับส่วนใหญ่ถูกจับกุมโดยไม่มีการตั้งข้อหาหรือการพิจารณาคดี ทำให้เกิดความไม่พอใจในหมู่ชาวอาหรับที่กล่าวหา SDF ว่าจับกุมเพราะเหยียดเชื้อชาติ ซึ่ง SDF ปฏิเสธเสียงวิจารณ์ดังกล่าว

ด้านองค์กรสิทธิมนุษยชนฮิวแมนไรท์วอทช์ (Human Rights Watch) ของสหรัฐกล่าวว่า SDF กักขังผู้ชายและเด็กผู้ชายประมาณ 12,000 คนที่ต้องสงสัยว่าเกี่ยวข้องกับกลุ่มไอเอส ซึ่งรวมถึงชาวต่างชาติ 2,000-4,000 คนจากเกือบ 50 ประเทศ ในเรือนจำที่แออัดและมีสภาพโหดร้ายทารุณในหลายกรณี ส่วนอีกหลายพันคนถูกคุมขังในศูนย์กักกันลับซึ่งมีการทรมานนักโทษอย่างแพร่หลาย ทั้งนี้ กลุ่ม SDF ปฏิเสธคำกล่าวหาทั้งหมด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ม.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top