อิสราเอลเผยวัคซีนโควิดเข็ม 4 ช่วยคนอายุ 60 ปีมีภูมิคุ้มกันการป่วยรุนแรงถึง 3 เท่า

กระทรวงสาธารณสุขอิสราเอลเปิดเผยรายงานล่าสุดว่า วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เข็มที่ 4 ช่วยให้ประชาชนที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไปในอิสราเอลมีภูมิคุ้มกันการเจ็บป่วยรุนแรงเพิ่มขึ้นถึง 3 เท่า เมื่อเทียบกับคนวัยเดียวกันที่ฉีดวัคซีนเพียง 3 เข็ม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กระทรวงสาธารณสุขอิสราเอลได้ทำการทดลองดังกล่าวร่วมกับมหาวิทยาลัยชั้นนำหลายแห่งในประเทศ รวมทั้งศูนย์การแพทย์เชบา (Sheba Medical Center) โดยได้ทดลองเปรียบเทียบระหว่างอาสาสมัครอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไปจำนวน 400,000 คนที่ได้รับวัคซีนเข็มที่ 4 กับอาสาสมัครจำนวน 600,000 รายในวัยเดียวกันที่ได้รับวัคซีนเข็มที่ 3 มาเป็นเวลากว่า 4 เดือน

รัฐบาลอิสราเอลได้เริ่มฉีดวัคซีนเข็มที่ 4 ให้กับประชาชนที่มีอายุมากกว่า 60 ปีและผู้ที่มีภูมิคุ้มกันอ่อนแอในช่วงปลายเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว ขณะที่จีลี เรเกฟ-โยเชย์ หัวหน้าทีมวิจัยของศูนย์การแพทย์เชบากล่าวว่า การที่รัฐบาลตัดสินใจฉีดวัคซีนเข็มที่ 4 ให้กับผู้ที่มีความเปราะบางมากที่สุดนั้นถือเป็นการดำเนินการที่ถูกต้อง เพราะอาจจะเป็นประโยชน์ต่อการเพิ่มภูมิคุ้มกันในการป้องกันไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่

อย่างไรก็ดี เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (18 ม.ค.) ศูนย์การแพทย์เชบาเปิดเผยผลการวิจัยเบื้องต้นระบุว่า วัคซีนเข็มที่ 4 ของบริษัทไฟเซอร์-ไบออนเทคสามารถเพิ่มระดับของแอนติบอดี แต่สามารถป้องกันไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนได้เพียงบางส่วนเท่านั้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ม.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top