ปักกิ่งออกมาตรการสกัดโควิดเพิ่ม หลังพบผู้ติดเชื้อก่อนช่วงแข่งโอลิมปิก

สำนักข่าว CNBC รายงานว่า รัฐบาลกรุงปักกิ่งของจีนได้ออกมาตรการใหม่เมื่อวานนี้ (23 ม.ค.) เพื่อควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19 รอบล่าสุด ขณะที่กรุงปักกิ่งยังคงพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในเมืองก่อนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวในอีกไม่ถึง 2 สัปดาห์ข้างหน้า

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน (NHC) รายงานว่า พบผู้ติดเชื้อโควิดเมื่อวานนี้ในกรุงปักกิ่ง 9 ราย โดยในจำนวนนี้มาจากเขตเฟิงไถ 6 ราย ซึ่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขประจำเขตกล่าวว่า เฟิงไถจะจัดระบบตรวจหาเชื้อโควิดแบบ nucleic acid test ให้กับทุกคนที่อยู่ในเขต

โฆษกรัฐบาลท้องถิ่นของจีนกล่าวในงานแถลงข่าวเมื่อวานนี้ว่า ทางการได้ขอให้ผู้อยู่อาศัยใน “พื้นที่เสี่ยง” รวมถึงเขตเฟิงไถ งดเดินทางออกจากเมือง และขอให้ชาวเฟิงไถหลีกเลี่ยงการรวมกลุ่มกัน

นอกจากนี้เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (22 ม.ค.) เจ้าหน้าที่กรุงปักกิ่งยังได้ขอให้ชาวปักกิ่งเร่งดำเนินการตรวจหาเชื้อแบบ nucleic acid test หากพบว่าตนเองมีอาการคล้ายโรคโควิด-19 ภายใน 14 วันหลังได้รับของจากต่างประเทศ ซึ่งทางการเปิดเผยว่า ผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนรายแรกของปักกิ่งอาจได้รับเชื้อผ่านพัสดุที่มาจากแคนาดา

อนึ่ง โรงเรียนอนุบาลบางแห่งในเขตเฟิงไถแจ้งผู้ปกครองว่า เด็กที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 จะไม่สามารถเข้าเรียนได้

ทั้งนี้ NHC รายงานว่า จีนแผ่นดินใหญ่พบผู้ป่วยโควิด-19 ทั้งหมด 56 รายในวันเสาร์ ซึ่งลดลงจาก 63 รายในวันศุกร์ (21 ม.ค.) โดยมียอดผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันผลสะสมอยู่ที่ 105,603 ราย และยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 4,636 ราย โดยไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ม.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top