“เฟาชี” คาดการแพร่ระบาดของโอมิครอนในสหรัฐจะถึงจุดสูงสุดกลางเดือนก.พ.นี้

นายแพทย์แอนโทนี เฟาชี แพทย์ใหญ่ประจำทำเนียบขาวแสดงความเชื่อมั่นว่า จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธ์โอมิครอนในรัฐส่วนใหญ่ของสหรัฐจะถึงจุดสูงสุดภายในกลางเดือนก.พ.นี้

นายแพทย์เฟาชีให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์เอบีซีว่า “จริงอยู่ที่เราไม่ควรมั่นใจมากเกินไปในการรับมือกับไวรัสสายพันธุ์นี้ แต่เมื่อดูจากสถานการณ์ในขณะนี้แล้ว หลายอย่างกำลังเป็นไปในทิศทางที่ถูกต้อง”

นายเฟาชีกล่าวว่า รัฐต่าง ๆ ทางตะวันออกเฉียงเหนือและตอนบนของแถบมิดเวสต์มีจำนวนผู้ติดเชื้อถึงสูงสุดแล้วและกำลังลดลงค่อนข้างเร็ว แต่จำนวนผู้ติดเชื้อในรัฐทางใต้และตะวันตกยังคงเพิ่มขึ้น

“เราอาจรู้สึกเจ็บปวดที่ได้เห็นตัวเลขการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลในพื้นที่ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนครบโดสหรือยังไม่ได้รับวัคซีนเข็มบูสเตอร์” นายแพทย์เฟาชีเตือน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่พุ่งขึ้นเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนในสหรัฐนั้น ส่งผลให้จำนวนผู้เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลสูงเป็นประวัติการณ์ และทำให้เกิดการขาดแคลนบุคลากรทางการแพทย์อย่างรุนแรง

มหาวิทยาลัยจอห์นส์ ฮอปกินส์เปิดเผยว่า นับจนถึงบ่ายวันอาทิตย์ที่ 24 ม.ค. สหรัฐรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมกว่า 70 ล้านคน และมีผู้เสียชีวิตสะสมเกือบ 866,000 คน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ม.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top