เยอรมนียันจะไม่ส่งอาวุธให้ยูเครนในตอนนี้ แต่พร้อมช่วยเหลืออย่างเต็มที่

นางคริสติน แลมเบรท รัฐมนตรีกลาโหมของเยอรมนีเปิดเผยว่า เยอรมนีปฏิเสธที่จะส่งมอบอาวุธให้กับยูเครนเพื่อใช้ต่อสู้กับรัสเซียในตอนนี้ โดยถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากที่สหราชอาณาจักรเริ่มส่งอาวุธต่อต้านรถถังให้กับยูเครน

นอกจากนี้ วุฒิสมาชิกสหรัฐส่วนหนึ่งยังได้ให้สัญญาว่า จะจัดส่งอาวุธให้ยูเครน ซึ่งรวมถึงขีปนาวุธ อาวุธขนาดเล็ก และเรือ เพื่อช่วยป้องกันยูเครนจากการถูกบุกโจมตี หลังมีรายงานว่ารัสเซียสะสมกำลังทหารบริเวณพรมแดน

อย่างไรก็ตาม นายโอลาฟ ชอลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ได้เน้นว่านโยบายของเยอรมนีนั้นจะไม่ส่งอาวุธร้ายแรงไปยังพื้นที่ขัดแย้ง

นางแลมเบรทให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์เวลต์ อัม ซอนน์ทาก (Welt am Sonntag) ว่า “ดิฉันเข้าใจถึงความต้องการที่จะสนับสนุนยูเครน และนั่นคือสิ่งที่เรากำลังทำอยู่”

นางแลมเบรทกล่าวว่า “ยูเครนจะได้รับโรงพยาบาลสนามที่สมบูรณ์พร้อมกับการฝึกอบรมที่จำเป็นในเดือนก.พ. โดยเยอรมนีจะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายทั้งหมดซึ่งคิดเป็นเงินประมาณ 5.3 ล้านยูโร (6.01 ล้านดอลลาร์)” พร้อมระบุว่า เยอรมนีได้ให้การรักษาทหารชาวยูเครนที่บาดเจ็บจำนวนมากในโรงพยาบาลทหารของเยอรมนีมาเป็นเวลาหลายปีแล้ว

อย่างไรก็ตาม เยอรมนียังไม่พร้อมจะส่งอาวุธให้ยูเครนในตอนนี้

นางแลมเบรทกล่าวว่า “เราต้องทำทุกอย่างเพื่อลดความตึงเครียด เรามองว่าขณะนี้การส่งมอบอาวุธจะไม่เป็นประโยชน์อันใด และรัฐบาลเยอรมนีมีข้อตกลงในเรื่องนี้”

“เราเชื่อว่าอาวุธที่ทรงพลังที่สุด คือการที่พันธมิตรองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือหรือนาโต (NATO) ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) และกลุ่ม G7 บอกกับรัสเซียอย่างชัดเจนว่าทุก ๆ การกระทำที่ก้าวร้าวจะได้รับผลกระทบที่รุนแรงตามมา”

นางแลมเบรทกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ม.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top