ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิดในออสเตรเลียยังน่าเป็นห่วง หวั่นยอดพุ่งช่วงเปิดเรียน

ออสเตรเลียรายงานตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ในระดับสูงอีกครั้งหนึ่งในวันนี้ ขณะที่การระบาดของเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนแตะระดับสูงสุด อีกทั้งหน่วยงานสาธารณสุขออสเตรเลียยังประกาศเตือนด้วยว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้ออาจสูงยิ่งขึ้นเมื่อโรงเรียนเปิดตามปกติอีกครั้งในสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ ออสเตรเลียรายงานผู้เสียชีวิตรายใหม่ 56 คน ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ใน 3 รัฐที่มีประชากรหนาแน่นที่สุด ได้แก่ รัฐนิวเซาท์เวลส์ วิคตอเรีย และควีนส์แลนด์ แม้ลดลงเล็กน้อยจาก 58 คนเมื่อวันก่อนหน้า แต่ยังอยู่ในระดับสูงสุดนับตั้งแต่การเกิดโรคระบาด

ขณะเดียวกัน ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่อยู่ที่ 37,754 คน ซึ่งต่ำกว่าระดับสูงสุดเมื่อช่วงต้นเดือนนี้ถึง 3 เท่า แม้มีรัฐและดินแดนอยู่ 4 แห่งที่ยังไม่ได้รายงานตัวเลข

ออสเตรเลีย ซึ่งเป็นประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่อันดับ 13 ของโลก กำลังพยายามอย่างหนักในการสร้างสมดุลระหว่างการเปิดเศรษฐกิจ หลังบังคับใช้มาตรการควบคุมโรคระบาดมาตลอด 2 ปีและจัดการกับตัวเลขผู้เสียชีวิตและติดเชื้อระดับสูงสุด

ทางการออสเตรเลียระบุว่า การดำเนินการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นจะช่วยลดการเสียชีวิต และชี้ว่าอัตราการรักษาตัวในโรงพยาบาลที่เริ่มคงที่เป็นสัญญาณที่แสดงให้เห็นว่ายอดผู้ติดเชื้อที่พุ่งขึ้นได้แตะระดับรุนแรงที่สุดแล้ว

“การประเมินของเราได้บ่งชี้ว่าการระบาดของโควิด-19 กำลังชะลอตัวลง และสถานการณ์เริ่มมีเสถียรภาพ อย่างไรก็ดี เราคาดว่าจะเห็นตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นจากการเปิดเรียนอีกครั้ง แต่สามารถบรรเทาสถานการณ์ได้โดยการที่ทุกคนดูแลตนเอง ขอให้ทุกท่านฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นเพื่อช่วยเราทุกคน” นางเคอร์รี ชานท์ ผู้อำนวยการด้านสุขภาพของรัฐนิวเซาท์เวลส์กล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์เปิดเผยว่า ประชาชนอายุ 12 ปีขึ้นไปของออสเตรเลียมากกว่า 9 ใน 10 คนได้รับวัคซีน 2 เข็มแล้ว ซึ่งผู้เชี่ยวชาญด้านสถิติสาธารณสุขระบุว่าช่วยให้อัตราการเสียชีวิตในประเทศค่อนข้างต่ำ แต่ตัวเลขผู้รับวัคซีนเข็ม 3 เพื่อป้องกันโอมิครอนนั้นน้อยกว่าอย่างมาก

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ม.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top