CRC บวก 2.27% คลายกังวลการเพิ่มทุนหลังยกเลิกแผนเข้าซื้อ Selfridges Group

หุ้น CRC บวก 2.27% หรือเพิ่มขึ้น 0.75 บาท มาที่ 33.75 บาท มูลค่าซื้อขาย 474.82 ล้านบาท เมื่อเวลา 11.36 น. จากราคาเปิด 33.75 บาท ราคาสูงสุด 34.25 บาท ราคาต่ำสุด 33.50 บาท

นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล ผู้อำนวยการอาวุโสสายงานวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ บล.ทิสโก้ กล่าวว่า ราคาหุ้น CRC เช้านี้ที่ปรับตัวบวกสวนตลาดเนื่องจาก บมจ.เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น (CRC) ยกเลิกการเข้าซื้อกิจการงกลุ่มเซลฟริดเจส จากตระกูลเวสตัน ซึ่งประกอบไปด้วยห้างสรรพสินค้ารวมทั้งหมด 18 แห่งในยุโรป ทำให้คลายความกังวลการเพิ่มทุน หลังจากที่ประเด็นนี้ได้กดดันราคาหุ้น CRC ในช่วงก่อนหน้านี้

นอกจากนี้ ภาครัฐมีมาตรการต่างๆ หนุนการเปิดเมือง ทำให้แนวโน้มผลประกอบการของ CRC มีโอกาสฟื้นตัว น่าจะทำให้กำไรปีนี้เติบโตได้ โดยคาดกำไรปี 65 จะเติบโตได้ถึง 800% มาที่ 3,910 ล้านบาท จากปี 64 ที่มีฐานต่ำ โดยคาดมีกำไร 400 ล้านบาท จึงแนะนำ”ซื้อ”ราคาเป้าหมาย 40 บาท

เช้าวันนี้ บมจ.เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น (CRC) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติจะไม่เข้าลงทุนไม่ว่าจะบางส่วนหรือทั้งหมดใน Selfridges Group ตามข้อตกลงในสัญญาซื้อกิจการแทน บริษัท ห้างเซ็นทรัล ดีพาทเมนท์สโตร์ จำกัด (HCDS) ภายใต้ Flagship Udertaking Letter

ทั้งที่ ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท เห็นว่าการลงทุนโดย HCDS จะช่วยให้บริษัทในฐานะกลุ่มธุรกิจในเครือเซ็นทรัล (Central Group) อาจใช้ความสัมพันธ์ในเชิงธุรกิจของ HCDS เช่น ความสัมพันธ์กับแบรนด์คู่ค้าระดับโลก เพื่อประโยชน์ของธุรกิจของบริษัทได้

ก่อนหน้านี้ กลุ่มเซ็นทรัล ประกาศว่าได้ร่วมกับ ซิกน่า หนึ่งในผู้นำด้านธุรกิจห้างสรรพสินค้าและอสังหาริมทรัพย์ของยุโรป ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายเพื่อเข้าซื้อกิจการของ Selfridges Group จากตระกูลเวสตัน ซึ่งประกอบไปด้วยห้างสรรพสินค้ารวมทั้งหมด 18 แห่ง อาทิ ห้างสรรพสินค้า เซลฟริดเจส (Selfridges) บนถนนออกซ์ฟอร์ด ในกรุงลอนดอน, แมนเชสเตอร์ และเบอร์มิ่งแฮม ประเทศอังกฤษ, ห้างสรรพสินค้าดี แบนคอร์ฟ (de Bijenkorf) ประเทศ เนเธอร์แลนด์, ห้างสรรพสินค้า บราวน์ โทมัส (Brown Thomas) และ อาร์นอตส์ (Arnotts) ประเทศไอร์แลนด์

การร่วมทุนครั้งนี้เป็นการลงทุนทั้งในธุรกิจห้างสรรพสินค้า อสังหาริมทรัพย์ และกิจการด้านแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซทั้งหมดอีกด้วย ซึ่งจะเป็นการร่วมทุน 50:50 ระหว่างกลุ่มเซ็นทรัลกับซิกน่า

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ม.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top