ตลาดหุ้นเอเชียปิดเช้าร่วง วิตกสถานการณ์ยูเครน-จับตาประชุมเฟด

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าร่วงลง โดยนักลงทุนยังคงจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในสัปดาห์นี้ รวมถึงสถานการณ์ตึงเครียดในยูเครน

  • ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 27,371.11 จุด ลดลง 151.15 จุด หรือ -0.55% และ
  • ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 24,735.70 จุด ลดลง 229.85 จุด หรือ -0.92%

ทั้งนี้ กระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ได้ประกาศคำสั่งให้สมาชิกครอบครัวของผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่ในสถานทูตสหรัฐประจำกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน รีบหนีออกจากยูเครน เนื่องจากมีความกังวลเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวของกองทัพรัสเซีย นอกจากนี้ ยังแนะนำให้พลเมืองสหรัฐที่อาศัยอยู่ในยูเครนหาลู่ทางออกนอกประเทศตั้งแต่วันนี้

แถลงการณ์จากกระทรวงฯ ระบุว่า “เราได้รับรายงานว่ารัสเซียกำลังวางแผนใช้กำลังทางทหารกับยูเครน” โดยสถานการณ์ความมั่นคงในไครเมียซึ่งรัสเซียครองอยู่และในพื้นที่ทางตะวันออกของยูเครนซึ่งรัสเซียควบคุมอยู่นั้น เป็นเรื่องที่คาดการณ์ได้ยากและอาจย่ำแย่ลงโดยไม่มีการส่งสัญญาณให้เตรียมตัว

หนังสือพิมพ์เดอะนิวยอร์กไทมส์ รายงานว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ กำลังพิจารณาส่งทหารประมาณ 1,000-5,000 นายไปยุโรปตะวันออกและแถบบอลติก และอาจเพิ่มจำนวนอีกหลายเท่าหากจำเป็น ทั้งยังอาจส่งเรือรบและเครื่องบินไปยังชาติสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือหรือนาโต (NATO) ด้วย

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่นักการทูตระดับสูงของสหรัฐกับรัสเซียไม่สามารถเจรจาหาทางออกเพื่อแก้ไขวิกฤตในยูเครน แม้ว่าทั้ง 2 ชาติตกลงที่จะหารือกันต่อไปก็ตาม โดยรัสเซียเรียกร้องให้สหรัฐยุติการขยายอิทธิพลของนาโตไปยังยุโรปตะวันออก และสหรัฐต้องให้คำมั่นว่ายูเครนจะไม่มีวันได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมเป็นพันธมิตรทางทหารกับชาติตะวันตก

นักลงทุนยังจับตาการประชุมเฟดในวันที่ 25-26 ม.ค.นี้ เพื่อดูความชัดเจนว่า เฟดมีแผนจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนต่อ ๆ ไปหรือไม่ หลังข้อมูลเศรษฐกิจเมื่อสัปดาห์ที่แล้วบ่งชี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนธ.ค.พุ่งขึ้นรายปีมากที่สุดในรอบเกือบ 40 ปี

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ม.ค. 65)

Tags: ,
Back to Top