ออสเตรเลียอนุมัติใช้วัคซีนโนวาแวกซ์ในกลุ่มอายุ 18 ปีขึ้นไป หวังคุมโอมิครอน

ออสเตรเลียอนุมัติการใช้วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทโนวาแวกซ์ในกลุ่มผู้มีอายุ 18 ปีขึ้นไปในวันนี้ ส่งผลให้โควาแวกซ์เป็นวัคซีนชนิดที่ 4 ที่ได้รับอนุมัติให้ใช้ในออสเตรเลีย ต่อจากแอสตร้าเซนเนก้า, โมเดอร์นา และไฟเซอร์

คณะที่ปรึกษาทางเทคนิคด้านการสร้างภูมิคุ้มกันแห่งออสเตรเลีย (ATAGI) ได้แนะนำให้ฉีดวัคซีนโนวาแวกซ์จำนวน 2 โดส โดยแต่ละโดสห่างกันอย่างน้อย 3 สัปดาห์

นายเกร็ก ฮันท์ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขออสเตรเลีย เปิดเผยว่า รัฐบาลออสเตรเลียได้สั่งซื้อวัคซีนโนวาแวกซ์จำนวน 51 ล้านโดสเพื่อให้ได้ภายในเดือนก.พ.

นายฮันท์กล่าวว่า “เราจะสามารถเริ่มโครงการดังกล่าวได้ในช่วงวันที่ 21 ก.พ.”

กระทรวงสาธารณสุขออสเตรเลียรายงานว่า ณ วันจันทร์ (24 ม.ค.) ออสเตรเลียพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศกว่า 40,000 ราย และผู้เสียชีวิตเพิ่ม 58 ราย โดยในจำนวนนี้ มี 24 รายพบในรัฐนิวเซาท์เวลส์, 17 รายในรัฐวิกตอเรีย, 13 รายในรัฐควีนส์แลนด์ และ 2 รายในรัฐเซาท์ออสเตรเลียและเขตเมืองหลวงออสเตรเลีย (ACT)

นายฮันท์ระบุว่า มีสัญญาณที่ดีว่าผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนในออสเตรเลียพุ่งถึงระดับสูงสุดแล้วในบางพื้นที่ ขณะที่จำนวนผู้เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลยังคงที่

นายฮันท์กล่าวว่า “เรากำลังอยู่ในช่วงเวลาสำคัญ ในตอนนี้ มีสัญญาณอย่างชัดเจนว่าการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนได้ถึงระดับสูงสุดแล้ว อย่างน้อยก็ในรัฐนิวเซาท์เวลส์ วิกตอเรีย และ ACT”

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 25 ม.ค.เป็นต้นไป ชาวออสเตรเลียที่ได้รับสิทธิประกันสังคมหลายล้านคนสามารถขอรับชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี Rapid Antigen Test (RAT) ได้ฟรี

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ม.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top