ครม.ให้เพิ่ม “ไก่-เนื้อไก่”เป็นสินค้าควบคุม, ผู้ผลิตสินค้าจำเป็นรับปากตรึงราคา

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบกำหนดสินค้าควบคุมประจำปี 2565 จำนวน 5 รายการตามมติคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) แบ่งเป็น 4 สินค้าที่เป็นสินค้าควบคุมอยู่แล้วตั้งแต่ปี 64 คือ

  1. หน้ากากอนามัย
  2. ใยสังเคราะห์ Polypropylene (Spunbond)เพื่อใช้ในการผลิตหน้ากากอนามัย
  3. ผลิตภัณฑ์ที่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนผสมเพื่อสุขอนามัยสำหรับมือ และ
  4. เศษกระดาษและกระดาษที่นำกลับมาใช้ได้อีก

สำหรับสินค้าที่เพิ่มเติม คือ ไก่และเนื้อไก่ เนื่องจากปัจจุบันเป็นอาหารสัตว์ทางเลือกที่คนหันมาบริโภคแทนหลังหมูมีราคาแพง

น.ส.รัชดา กล่าวว่า การที่ไก่และเนื้อไก่เป็นสินค้าควบคุม ผู้ประกอบการจะต้องมีหน้าที่รายงานปริมาณการเลี้ยง ต้นทุนราคา โดย กกร.ได้กำหนดให้ผู้เลี้ยงที่มีปริมาณการเลี้ยงตั้งแต่ 1 แสนตัวขึ้นไปและโรงชำแหละที่มีกำลังตั้งแต่ 4 พันตัว/วัน ต้องแจ้งปริมาณการสต็อก และต้นทุนราคาการเลี้ยงสัตว์ให้ กกร.ทราบทุกเดือน เพื่อป้องกันการโก่งราคา การกักตุนสินค้า

ส่วนเรื่องการตรึงราคานั้น กระทรวงพาณิชย์ได้ประสานงานกับผู้ผลิต ผู้ประกอบการ ผู้ค้าและสมาคมต่างๆ ที่จะร่วมมือกันในการตรึงราคาสินค้าใน 5 หมวดรายการที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินชีวิตในปัจจุบัน อาทิ เครื่องใช้ไฟฟ้า ซอสปรุงรสต่างๆ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป และน้ำอัดลม

ขณะเดียวกันราคาเนื้อหมู ไข่ไก่ ช่วงนี้ตามรายงานของภาวะการณ์สินค้าเกษตร ตัวเลขเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาราคาหลายตัวก็อยู่ในระดับที่ทรงตัว อย่างเช่น สุกร สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติประกาศตรึงราคาสกุรขุนมีชีวิตหน้าฟาร์มที่กิโลกรัมละ 110 บาท ไปจนถึงเสร็จสิ้นเทศกาลตรุษจีน ไข่ไก่ สมาคมผู้เลี้ยงและผู้ส่งออกไข่ไก่ประกาศให้ความร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์ในการตรึงราคาอยู่ที่ 2.90 บาทต่อฟอง

ดังนั้นในระยะต่อไป เชื่อว่าระดับราคาสินค้าเกษตรต่างๆ น่าจะลดลง ไม่เป็นภาระกับประชาชน และรัฐบาลจะดำเนินการในทุกๆ ทางที่จะดูแลประชาชน แต่หลายๆ เรื่องต้องขอให้กลไกต่างๆ มาตรการระยะสั้น กลาง ยาว ให้เดินหน้าต่อไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ม.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top