นักการทูตร่วมโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่งอาจถูกกักตัว 21 วัน กันโควิด-19

ทางการจีนกล่าวเตือนว่า นักการทูตต่างประเทศที่จะเข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวในกรุงปักกิ่งอาจถูกกักตัว 21 วัน หากพิจารณาแล้วว่าเข้าข่ายใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อโควิด-19

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า คำประกาศดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางการชุดมาตรการจำนวนมากที่ผู้เข้าร่วมต้องปฏิบัติตามเพื่อเข้าร่วมงานในวันที่ 4 ก.พ. ซึ่งรวมถึงการหลีกเลี่ยงงานสังสรรค์, การรับประทานอาหารกับเพื่อน หรือแม้แต่กระทั่งพูดคุยในลิฟต์ รวมถึงการตรวจหาเชื้อโควิด-19 อยู่เป็นประจำ ตลอดจนมาตรการควบคุมด้านการเดินทาง

คำประกาศระบุว่า หากพบผู้ติดเชื้อในพื้นที่ หน่วยงานด้านสาธารณสุขของจีนจะระบุผู้ใกล้ชิดที่มีความเสี่ยง พร้อมเสริมว่า ผู้ใกล้ชิดที่มีความเสี่ยงจะต้องดำเนินการกักตัวเป็นเวลา 21 วัน

รายงานยังระบุว่า แม้ว่านักการทูตหลายประเทศมีแนวโน้มที่จะปฏิบัติตามกฎ แต่ข้อกำหนดด้านการกักตัวทำให้นักการทูตประเทศตะวันตกบางรายวิตกเกี่ยวกับการเข้าร่วมพิธีเปิด

ทั้งนี้ จีนกำลังดำเนินการควบคุมยอดผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นทั่วประเทศตั้งแต่ปีที่ผ่านมา ขณะที่รัฐบาลภายใต้การนำของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ยึดมั่นในนโยบายความอดทนต่อโควิด-19 เป็นศูนย์ ซึ่งนับเป็นหนึ่งในมาตรการที่เข้มงวดที่สุดในโลก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ม.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top