โพลคาดน้ำมันปาล์มราคาตกปี 65 จากผลผลิตที่เพิ่มขึ้น แต่ยังทรงตัวครึ่งปีแรก

นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันปาล์มจะผันผวนและประสบภาวะอุปทานตึงตัวอีกครั้งในปีนี้ เนื่องจากมาเลเซียยังไม่มีความคืบหน้าชัดเจนในการรับมือกับปัญหาแรงงานขาดแคลน ส่วนนโยบายของรัฐบาลเกี่ยวกับพลังงานสีเขียวและความมั่นคงด้านอาหารนั้นจะกระตุ้นความต้องการน้ำมันปาล์มมากขึ้น

รายงานระบุว่า ราคาน้ำมันปาล์มมาตรฐานจะเฉลี่ยอยู่ที่ 4,000 ริงกิตต่อตันในปี 2565 ลดลง 3.4% จากค่าเฉลี่ย 4,142 ริงกิตของปีที่แล้ว ทั้งนี้ ราคาน้ำมันปาล์มแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 5,380 ริงกิตต่อตันไปแล้วในสัปดาห์นี้ และคาดว่าราคาจะทรงตัวในช่วงครึ่งปีแรก

นายจูเลียน แมกกิลล์ หัวหน้าภูมิภาคแห่งบริษัทแอลเอ็มซี อินเตอร์เนชันแนล กล่าวว่า “เราเข้าสู่ช่วงการผลิตตกต่ำ ทำให้เกิดภาวะอุปทานตึงตัว ซึ่งสะท้อนถึงความต้องการที่ยังคงระดับต่อเนื่องและความอ่อนแอเชิงโครงสร้างในการผลิตน้ำมันปาล์ม”

ขณะเดียวกัน นักวิเคราะห์คาดว่า ประเทศผู้ผลิตน้ำมันปาล์มชั้นนำทั้งอินโดนีเซียและมาเลเซียจะมีอัตราการผลิตเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปีในปีนี้ โดยผลผลิตน้ำมันปาล์มของมาเลเซียในปี 2565 คาดว่าจะอยู่ที่ 18.8 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 3.9% จาก 18.1 ล้านตันในปี 2564 ส่วนของอินโดนีเซียคาดว่าอยู่ที่ 48.5 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 3.4% จากประมาณการ 46.89 ล้านตันในปีที่แล้ว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ม.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top