ญี่ปุ่นเตรียมขยายภาวะกึ่งฉุกเฉินครอบคลุม 30 จังหวัด สกัดโควิด-19

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นเตรียมขยายภาวะกึ่งฉุกเฉินครอบคลุม 30 จังหวัดจาก 47 จังหวัด ขณะที่ประเทศกำลังรับมือกับยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มสูงขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นจะหารือกับคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องภายในวันนี้เกี่ยวกับจังหวัดที่เรียกร้องให้รัฐบาลประกาศมาตรการกึ่งฉุกเฉินในจังหวัดของตน และคาดว่าจะประกาศการตัดสินใจอย่างเป็นทางการในวันอังคาร

นายคิชิดะระบุว่า “เราจะรับมือด้วยมาตรการที่เหมาะสม โดยพิจารณาจากการระบาดของไวรัสโอมิครอน ปรับเปลี่ยนขั้นตอนการป้องกัน การตรวจหาเชื้อ และการรักษาตั้งแต่เนิ่น ๆ”

อย่างไรก็ดี รัฐบาลจะตัดสินใจขั้นสุดท้าย หลังจากปรึกษากับคณะผู้เชี่ยวชาญด้านโควิด เมื่อรัฐบาลอนุมัติแผนการดังกล่าว แต่ละจังหวัดจะได้รับอนุญาตให้ดำเนินมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดที่เข้มงวดมากขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับ 16 จังหวัดที่ประกาศภาวะกึ่งฉุกเฉินไปแล้วก่อนหน้านี้

รายงานระบุว่า เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (22 ม.ค.) ญี่ปุ่นรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ถึง 54,576 ราย ซึ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนยังคงแพร่ระบาดทั่วประเทศ

ทั้งนี้ ภาวะกึ่งฉุกเฉินจะช่วยเปิดทางให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสามารถขอให้ร้านอาหารลดเวลาทำการและสั่งงดให้บริการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ ตลอดจนขอให้คนในพื้นที่งดเดินทางข้ามจังหวัด

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ม.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top