บิตคอยน์ไหลไม่หยุด ใกล้หลุด 1,000,000 บาท ต่ำสุดรอบ 6 เดือน

บิตคอยน์ร่วงลงอย่างต่อเนื่องต่ำกว่าระดับ 34,000 ดอลลาร์ แตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค.2564 ใกล้หลุด 1,000,000 บาทในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนพากันเทขาย ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการที่รัสเซียอาจบุกโจมตียูเครน

ณ เวลา 18.00 น.ตามเวลาไทย บิตคอยน์ดิ่งลง 6% สู่ระดับ 33,352.50 ดอลลาร์ หรือราว 1,100,000 บาท

บิตคอยน์ทรุดตัวลงมากกว่า 50% นับตั้งแต่ที่พุ่งทำสถิติสูงสุดเหนือระดับ 69,000 ดอลลาร์ในเดือนพ.ย.2564 ขณะที่มูลค่าตลาดของสกุลเงินคริปโทฯ หายไปกว่า 1.3 แสนล้านดอลลาร์ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐประกาศให้ครอบครัวของเจ้าหน้าที่ในสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน รวมทั้งชาวอเมริกันที่อาศัยอยู่ในยูเครน รีบเดินทางออกจากประเทศ เนื่องจากมีความกังวลว่ารัสเซียอาจใช้กำลังทหารบุกโจมตียูเครน

นอกจากนี้ บิตคอยน์ยังถูกกระทบจากความวิตกกังวลที่ว่า อัตราเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นในสหรัฐอาจทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เร่งการคุมเข้มนโยบายการเงิน โดยอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมี.ค. ซึ่งจะกดดันสภาพคล่องในตลาด

ขณะเดียวกัน สกุลเงินคริปโทฯ ยังถูกกดดันจากการที่ประเทศต่างๆ เข้าควบคุมกฎระเบียบในตลาด

ทั้งนี้ ทางการสหรัฐกำลังพิจารณาเกี่ยวกับการควบคุมธุรกรรมสกุลเงินดิจิทัล โดยอาจให้อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) หรืออาจมีการตั้งหน่วยงานใหม่ขึ้นมากำหนดกฎระเบียบควบคุมธุรกิจดังกล่าว รวมทั้งอาจมีการเรียกเก็บภาษีสกุลเงินคริปโทฯ

ส่วนทางการจีนได้สั่งห้ามการทำกิจกรรมใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับคริปโทฯ และธนาคารกลางรัสเซียเสนอให้มีการระงับการใช้สกุลเงินคริปโทฯ และห้ามการทำเหมืองคริปโทฯ ในรัสเซีย โดยระบุถึงความเสี่ยงต่อเสถียรภาพทางการเงิน และอธิปไตยของนโยบายการเงิน ขณะที่รัสเซียมีเหมืองขุดคริปโทฯ ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก รองจากสหรัฐและคาซัคสถาน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ม.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top