EU พร้อมตอบโต้รัสเซียกรณีรุกรานยูเครน หากวิธีทางการทูตล้มเหลว

นายโจเซป บอเรลล์ นักการทูตระดับสูงของสหภาพยุโรป (EU) เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (24 ม.ค.) ว่า EU ได้เตรียมความพร้อมในการตั้งรับเหตุโจมตีทางไซเบอร์และภัยคุกคามที่เกิดจากหลากหลายยุทธวิธี หากรัสเซียโจมตียูเครนและ “เตรียมการล่วงหน้าอย่างพร้อมสรรพ” สำหรับต่อกรการรุกรานใด ๆ

ทั้งนี้ นายบอเรลล์ได้กล่าวกับนักข่าวหลังเสร็จสิ้นการประชุมกับรัฐมนตรีต่างประเทศในกลุ่มสมาชิก EU ว่า EU มีแนวทางอันเป็นเอกภาพ

“กองทัพรัสเซียได้เสริมสรรพกำลังทั้งในและรอบยูเครน และความพยายามของรัสเซียในการสร้างความแตกแยกบนภูมิภาคของเรานั้น บั่นทอนรากฐานสำคัญ และหลักการด้านความมั่นคงของยุโรป รวมทั้งฟื้นความทรงจำด้านมืดของโลกอิทธิพล ซึ่งไม่ใช่ของศตวรรษที่ 21” นายบอเรลล์กล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานคำพูดของนายบอเรลล์ว่า EU ได้ยืนยันพันธสัญญาในการสนับสนุนยูเครนอย่างเต็มความสามารถ และผู้รุกรานทางทหารต่อยูเครนจะต้องเผชิญกับผลลัพธ์อันร้ายแรงและต้องชดใช้ค่าเสียหายจำนวนมหาศาล

นายบอเรลล์ระบุด้วยว่า บรรดารัฐมนตรีต่างประเทศในกลุ่มสมาชิก EU ได้หารือกับนายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเกี่ยวกับหนทางข้างหน้า โดยจะมีการใช้วิธีการทางการทูตเพื่อโน้มน้าวให้รัสเซียเข้าสู่เส้นทางการเจรจาต่อไป “แม้ว่าวาทศิลป์ของรัสเซียจะไม่สร้างความเชื่อมั่นอย่างมากก็ตาม”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ม.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top