แบงก์ชาติสิงคโปร์ประกาศคุมเข้มนโยบายการเงิน หวังสกัดเงินเฟ้อพุ่ง

ธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) ประกาศใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินในวันนี้ ซึ่งสร้างความประหลาดใจให้กับตลาดการเงิน โดยการใช้นโยบายคุมเข้มทางการเงินครั้งนี้เป็นการป้องกันความเสี่ยงที่เกิดจากเงินเฟ้อ หลังจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์พุ่งขึ้นและเกิดภาวะคอขวดด้านอุปทานทั่วโลก

คณะกรรมการ MAS ประกาศใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินผ่านทางการกำหนดกรอบอัตราแลกเปลี่ยนแทนการปรับอัตราดอกเบี้ย ซึ่งจะทำให้ดอลลาร์สิงคโปร์แข็งค่าขึ้นหรืออ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินที่เป็นคู่ค้าหลักของสิงคโปร์ภายในกรอบเป้าหมายที่ MAS กำหนดไว้

การปรับนโยบายการเงินผ่านการกำหนดกรอบอัตราแลกเปลี่ยนครั้งนี้ MAS ดำเนินการใน 3 ด้านด้วยกันซึ่งได้แก่ ความชัน (Slope), ค่ากลาง (Mid-Point) และความกว้าง (Width) ของกรอบอัตราแลกเปลี่ยนที่กำหนด (Policy Band) หรือที่เรียกว่า Nominal Effective Exchange Rate (NEER)

ทั้งนี้ MAS จะปรับเพิ่มความชันของกรอบอัตราแลกเปลี่ยนขึ้นเล็กน้อย จากก่อนหน้านี้ที่ระดับ 0% แต่จะยังคงความกว้างและค่ากลางไว้ที่ระดับเดิมในเวลานี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การประกาศใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินของ MAS ในวันนี้มีขึ้น หลังจากทางการสิงคโปร์เปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ขยายตัวรวดเร็วสุดในรอบเกือบ 8 ปีในเดือนธ.ค.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ม.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top