รัฐในสหรัฐร่วมฟ้องกูเกิลใช้ระบบติดตามตำแหน่งรุกล้ำความเป็นส่วนตัวผู้บริโภค

รัฐเท็กซัส รัฐอินเดียนา รัฐวอชิงตัน และกรุงวอชิงตัน ดีซีของสหรัฐ ได้ฟ้องบริษัทอัลฟาเบท อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิลเมื่อวานนี้ (24 ม.ค.) โดยระบุว่า กูเกิลใช้การติดตามตำแหน่งของผู้ใช้งานอย่างไม่ถูกต้อง ซึ่งเป็นการรุกล้ำความเป็นส่วนตัวของผู้บริโภค

สำนักข่าวรอยเตอร์รยงานว่า คาร์ล ราซีน อัยการสูงสุดของกรุงวอชิงตัน ดีซี ระบุในแถลงการณ์ว่า “กูเกิลโน้มน้าวให้ผู้บริโภคหลงเชื่อว่า การเปลี่ยนการตั้งค่าบัญชีหรืออุปกรณ์จะช่วยให้ผู้บริโภคสามารถปกป้องความเป็นส่วนตัว และจำกัดการเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวจากกูเกิลได้”

แถลงการณ์ยังระบุด้วยว่า กูเกิลยังคงเดินหน้าใช้ระบบการติดตามผู้บริโภค และหาผลประโยชน์จากข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้งาน พร้อมกล่าวว่า การกระทำของกูเกิลเป็นการละเมิดความเป็นส่วนตัวของผู้บริโภคอย่างชัดเจน

ขณะเดียวกัน เคน เพ็กซ์ตัน อัยการสูงสุดรัฐเท็กซัส ก็ได้ฟ้องกูเกิลฐานติดตามตำแหน่งผู้ใช้งาน แม้ผู้บริโภคจะพยายามป้องกันการเข้าถึงดังกล่าวแล้วก็ตาม

อย่างไรก็ตาม นายโจส เคสทาเนดา โฆษกของกูเกิลกล่าวว่า “ท่านอัยการสูงสุดพิจารณากรณีดังกล่าวจากคำกล่าวอ้างที่ไม่ถูกต้อง อีกทั้งยังกล่าวถึงรูปแบบการตั้งค่าของกูเกิลที่ล้าสมัยไปแล้ว เนื่องจากกูเกิลได้สร้างฟีเจอร์ใหม่ที่ปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งานในผลิตภัณฑ์ของบริษัทมาโดยตลอด และดำเนินการควบคุมอย่างแข็งแกร่งเกี่ยวกับข้อมูลตำแหน่งของผู้ใช้งาน เราจะปกป้องตัวเอง และแก้ไขความเข้าใจผิดนี้”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ม.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top