Xinhua’s Interview: ผู้เชี่ยวชาญชี้สหรัฐ-อังกฤษไม่มีเหตุผลถอนจนท.ทูตออกจากยูเครน

นายอิกอร์ ชาเลนโก ประธานศูนย์วิเคราะห์และกลยุทธ์ของยูเครนกล่าวให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า สหรัฐและอังกฤษไม่มีเหตุผลเพียงพอในการถอนบุคลากรบางส่วนออกจากสถานทูตประจำกรุงเคียฟ เนื่องจากสถานการณ์ความมั่นคงบริเวณพรมแดนของยูเครนยังค่อนข้างมีเสถียรภาพ

“เมื่อพิจารณาถึงสถานการณ์ที่ไม่เปลี่ยนแปลงไปอย่างมีนัยสำคัญในพื้นที่แนวชายแดนยูเครนในปีที่ผ่านมา รวมทั้งระดับความเข้มข้นของกองกำลังทหารรัสเซียที่ลดลงในระดับหนึ่ง ผมมองว่ายังไม่มีเหตุผลเพียงพอที่สหรัฐและอังกฤษจะออกมาตอบสนองต่อสถานการณ์ดังกล่าวด้วยการถอนเจ้าหน้าที่ทูตออกจากยูเครน”

นายชาเลนโกกล่าว

เมื่อวันที่ 23 ม.ค.ที่ผ่ามา กระทรวงต่างประเทศสหรัฐได้ออกคำสั่งให้สมาชิกครอบครัวของผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่ในสถานทูตสหรัฐประจำกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน รีบเดินทางออกจากยูเครน เนื่องจากมีความกังวลเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวของกองทัพรัสเซีย ขณะเดียวกัน กระทรวงการต่างประเทศอังกฤษได้ออกมาเปิดเผยว่า ได้เริ่มถอนบุคลากรออกจากสถานทูตประจำกรุงเคียฟแล้ว

“เราควรเอ่ยถึงกรณีที่ประเทศเหล่านี้เพิ่มการส่งมอบอาวุธยุทโธปกรณ์ร้ายแรงให้กับยูเครน แม้กระทั่งนำเครื่องบินออกลาดตระเวนเหนือน่านฟ้าของบรรดาประเทศที่เห็นต่าง โดยเฉพาะเยอรมนี”

นายชาเลนโกกล่าว

นายชาเลนโกอ้างว่า สหรัฐและอังกฤษอาจถอนครอบครัวนักการทูตออกจากกรุงเคียฟ เพื่ออำนวยความสะดวกในการจัดส่งอาวุธให้กับยูเครนก็เป็นได้

“เราสันนิษฐานว่าการเคลื่อนไหวดังกล่าวซึ่งรวมถึงการสั่งอพยพนักการทูตนั้น ยังมุ่งหวังลดกระแสทัดทานในการจัดหาอาวุธชุดใหม่ภายในกลุ่มประเทศที่ปฏิเสธที่จะสนับสนุนแนวทางของสหรัฐและอังกฤษอีกด้วย”

นอกจากนี้ นายชาเลนโกกล่าวเสริมว่า วัตถุประสงค์อีกประการหนึ่งของการอพยพครั้งนี้คือการดึงดูดให้ทั่วโลกสนใจกรณีที่กองทัพรัสเซียเสริมกำลังทหารตามแนวชายแดนยูเครน

“การเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นสัญญาณที่สหรัฐและอังกฤษส่งถึงพันธมิตร โดยเน้นย้ำถึงความเสี่ยงอีกประการที่รัสเซียเป็นผู้ก่อขึ้น”

นายชาเลนโกกล่าวด้วยว่า การอพยพบุคลากรทางการทูตทำให้ทั่วโลกมองว่า สถานการณ์ความมั่นคงในยูเครนเสื่อมถอยลง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ม.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top