ญี่ปุ่นจ่ออุดหนุนผู้ค้าส่งน้ำมันเป็นครั้งแรก หวังคุมราคาเชื้อเพลิง

นายโคอิชิ ฮากิอูดะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า รัฐบาลจะออกมาตรการช่วยเหลือทางการเงินให้กับอุตสาหกรรมน้ำมันเป็นครั้งแรก เพื่อควบคุมราคาเชื้อเพลิงปิโตรเลียม โดยจะเริ่มต้นดำเนินการในวันพฤหัสบดีที่ 27 ม.ค.นี้ หลังราคาน้ำมันพุ่งทะยานขึ้นเมื่อไม่นานมานี้

ทั้งนี้ นายฮากิอูดะกล่าวว่า ราคาขายปลีกน้ำมันเบนซินทั่วไปเฉลี่ยแล้วอยู่ที่ 170.2 เยน (1.5 ดอลลาร์) ต่อลิตร ณ วันจันทร์ (24 ม.ค.) ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบกว่า 13 ปี และทะลุ 170 เยน ซึ่งเป็นระดับที่กำหนดให้รัฐบาลต้องออกโครงการอุดหนุนซึ่งเปิดตัวในเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว

กระทรวงอุตสาหกรรมญี่ปุ่นระบุว่า ภายใต้โครงการดังกล่าว รัฐบาลจะต้องจ่ายเงินอุดหนุน 3.4 เยนต่อน้ำมัน 1 ลิตรให้กับผู้แทนจำหน่ายและผู้นำเข้าน้ำมัน 29 รายเป็นเวลา 1 สัปดาห์นับตั้งแต่วันพฤหัสบดีนี้ โดยมุ่งหวังยับยั้งบริษัทเหล่านี้จากการปรับขึ้นราคาน้ำมันเบนซิน น้ำมันดีเซล น้ำมันก๊าด และน้ำมันเชื้อเพลิง

“ราคาผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมแตกต่างกันออกไปในแต่ละภูมิภาค แต่ผมคาดการณ์ว่า โครงการนี้จะยับยั้งการปรับขึ้นราคาค้าส่ง และป้องกันการปรับขึ้นราคาเชื้อเพลิงอย่างมากอีกในแต่ละภูมิภาค” นายฮากิอูดะกล่าว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เจ้าหน้าที่รายหนึ่งเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า จะมีการทบทวนวงเงินอุดหนุนภายในวันที่ 3 ก.พ. เนื่องจากราคาขายปลีกน้ำมันเบนซินจะมีการเปลี่ยนแปลง ขณะที่โครงการอุดหนุนดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ไปจนถึงสิ้นเดือนมี.ค.

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ม.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top