ญี่ปุ่นปรับเพิ่มการประเมินภาพรวมศก.ครั้งแรกในรอบ 15 เดือน ชี้ศก.ฟื้นตัวจากโควิด

กระทรวงการคลังญี่ปุ่นปรับเพิ่มการประเมินภาพรวมเศรษฐกิจในวันนี้ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบ 15 เดือน โดยระบุว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นในภูมิภาคต่าง ๆ กำลังฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

รายงานการประเมินภาวะเศรษฐกิจประจำเดือนม.ค.ของญี่ปุ่นระบุว่า เศรษฐกิจในแต่ละภูมิภาคกำลังฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป อันเนื่องมาจากการฟื้นตัวของการอุปโภคบริโภคในกลุ่มผู้บริโภคและการผลิตรถยนต์ แม้ว่าเศรษฐกิจยังคงได้รับผลกระทบอยู่บ้างจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19, ปัญหาคอขวดในห่วงโซ่อุปทาน และการพุ่งขึ้นของต้นทุนวัตถุดิบ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รายงานดังกล่าวบ่งชี้ว่ารัฐบาลญี่ปุ่นได้ปรับเพิ่มการประเมินมุมมองเศรษฐกิจ หลังจากที่รายงานครั้งก่อนซึ่งมีการเผยแพร่ในเดือนต.ค.ระบุว่า เศรษฐกิจฟื้นตัวในอัตราที่ชะลอลง เนื่องจากการขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ที่เกิดขึ้นทั่วโลก และปัญหาคอขวดในห่วงโซ่อุปทานที่มีสาเหตุมาจากหลายประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้พากันระงับการผลิตที่โรงงาน อันเนื่องมาจากการระบาดของโรคโควิด-19

นายชูนิชิ ซูซูกิ รมว.คลังญี่ปุ่นกล่าวในระหว่างการประชุมทางออนไลน์ร่วมกับเจ้าหน้าที่ประจำภูมิภาคต่าง ๆ ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นมีแนวโน้มฟื้นตัว แต่ก็ควรจับตาความเสี่ยงที่เศรษฐกิจจะเผชิญกับภาวะขาลง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ม.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top