พบลูกเรือออสซี่ติดโควิด ขณะลำเลียงความช่วยเหลือไปยังตองกา

ทางการออสเตรเลียเปิดเผยว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 23 ราย ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่บนเรือรบของออสเตรเลียที่เดินทางไปยังตองกา เพื่อให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมหลังเกิดเหตุภูเขาไฟใต้ทะเลระเบิดและคลื่นสึนามิเมื่อวันที่ 15 ม.ค.ที่ผ่านมา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ปัจจุบันประเทศตองกาซึ่งไม่มีโควิด-19 แพร่ระบาด ได้ขอความช่วยเหลือโดยไม่มีการสัมผัสระหว่างบุคคล เนื่องจากมีความกังวลว่า การระบาดของโควิด-19 จะสร้างความเสียหายขึ้นในประเทศ

นายปีเตอร์ ดัตตัน รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมออสเตรเลีย ระบุว่า เจ้าหน้าที่ซึ่งมีผลตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นบวกเดินทางไปกับเรือรบเฮสเอ็มเอเอส แอดิเลท (HMAS Adelaide) โดยเรือออกจากเมืองบริสเบน พร้อมลูกเรือราว 600 คนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (21 ม.ค.) และมีกำหนดถึงตองกาในช่วงเช้าวันพุธนี้ เพื่อลำเลียงความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม มอบเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ เฮลิคอปเตอร์ เครื่องกรองน้ำ รวมถึงความช่วยเหลือด้านวิศวกรรมจากกองทัพออสเตรเลียไปยังพื้นที่ประสบภัย

นายดัตตันให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวสกายนิวส์ว่า “เราจะร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตองกา โดยให้เรือจอดลอยลำอยู่ในทะเลเพื่อไม่ให้เกิดความเสี่ยง ส่วนรัฐบาลตองกาก็กำลังหารือเรื่องนี้อยู่ พวกเขาต้องการความช่วยเหลืออย่างมาก แต่ไม่อยากเสี่ยงกับโควิด”

ส่วนแถลงการณ์ที่ออกในเวลาต่อมาระบุว่า กระทรวงกลาโหมกล่าวว่า เรือรบเฮสเอ็มเอเอส แอดิเลท จะยังคงปฏิบัติภารกิจ และรับรองว่า ความช่วยเหลือจะส่งไปยังตองกาอย่างปลอดภัยจากโควิด-19

นอกจากนี้ ยังระบุว่า “ผู้ติดเชื้อโควิด-19 และผู้สัมผัสใกล้ชิดได้ถูกกักตัวแล้ว นอกจากนี้ บนเรือยังมีเครื่องมืออุปกรณ์ทางการแพทย์พร้อม รวมถึงเตียง 40 เตียงและแผนกดูแลผู้ป่วยวิกฤต ตลอดจนอุปกรณ์ตรวจหาเชื้อโควิด-19”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ม.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top