จีนเสนอช่วยฮ่องกงระดมตรวจโควิด หลังพบโอมิครอนระบาดเพิ่มขึ้น

นางแคร์รี ลัม ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง เปิดเผยว่า จีนเสนอให้ความช่วยเหลือฮ่องกงในการระดมตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในวงกว้าง เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนในฮ่องกง พร้อมเสริมว่า ยังไม่จำเป็นต้องขยายการล็อกดาวน์ในตอนนี้

“มณฑลกวางตุ้งได้แจ้งมาที่สำนักงานของดิฉันว่า พวกเขายินดีที่จะช่วยเหลือ ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องพิจารณาว่า เราจะใช้การสนับสนุนดังกล่าวอย่างไรเพื่อช่วยเหลือฮ่องกงให้ได้มากที่สุด”

นางลัมให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวระหว่างแถลงข่าวประจำวัน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขกำลังเผชิญปัญหาในการควบคุมคลัสเตอร์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นในอาคารที่อยู่อาศัยขนาดใหญ่แห่งหนึ่ง ซึ่งก่อนหน้านี้มีรายงานพบผู้ติดเชื้อ 226 ราย ขณะที่รัฐบาลบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์ในอาคารหลายแห่งที่มีผู้อยู่อาศัยหลายพันคนเป็นเวลา 5 วัน

นางลัมกล่าวว่า ปัจจุบันฮ่องกงตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้ประชาชนประมาณ 150,000 คนต่อวัน และกำลังพิจารณาว่าจะสามารถเร่งการตรวจเชื้อให้เร็วขึ้นได้หรือไม่ “ถ้าจำเป็นต้องรับความช่วยเหลือจากจีนแผ่นดินใหญ่ เราก็อาจไม่ปฏิเสธ อย่างไรเสียเราก็เป็นครอบครัวเดียวกัน”

ทั้งนี้ ฮ่องกงใช้นโยบายรักษายอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ให้เป็นศูนย์หรือ Covid Zero เช่นเดียวกับจีนแผ่นดินใหญ่ โดยมีเป้าหมายที่จะกำจัดไวรัสโควิด-19 ให้หมดไป โดยใช้วิธีการต่าง ๆ ทั้งการควบคุมการเดินทาง การระดมตรวจหาเชื้อ และการกักตัวผู้สัมผัสใกล้ชิดเป็นเวลาหลายวัน โดยมีการเพิ่มความเข้มงวดของมาตรการต่าง ๆ ในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมาหลังไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนเริ่มแพร่ระบาดไปทั่วฮ่องกง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ม.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top