จีนคุมเข้มอาหารแช่แข็ง หวั่นเจอโควิดปนเปื้อน

นายหนี เย่วเฟิง หัวหน้าสำนักงานศุลกากรจีน (GAC) ระบุว่า จีนจะยกระดับมาตรการควบคุมอาหารแช่แข็งและผลิตผลทางการเกษตรนำเข้า เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ณ จุดแรกเข้าประเทศ

นายหนีกล่าวระหว่างการประชุมเพื่อกำหนดวาระการปฏิบัติงานของ GAC ประจำปี 2565 ว่า จีนจะเฝ้าติดตามและตรวจสอบอาหารแช่แข็ง ผลิตภัณฑ์เกษตร และสินค้าปราศจากการแช่แข็งที่ขนส่งผ่านตู้คอนเทนเนอร์อย่างเคร่งครัด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังเมื่อไม่นานนี้ จีนพบการติดเชื้อโอมิครอนที่เกี่ยวพันกับสินค้าแช่แข็งหรือไปรษณีย์ระหว่างประเทศ

นายหนีระบุว่า กลุ่มบริษัทที่เกี่ยวข้องกับสินค้าซึ่งมีผลตรวจเชื้อไวรัสเป็นบวก จะต้องเผชิญกับมาตรการที่เข้มงวด รวมถึงการระงับธุรกิจนำเข้าด้วย

ทั้งนี้ GAC ตรวจพบตัวอย่างสินค้าที่ติดเชื้อไวรัสจากการสุ่มตรวจสอบอาหารแช่แข็งและผลิตผลทางการเกษตรจำนวน 550 รายการ, ยกเลิกหรือระงับคุณสมบัติการนำเข้าของบริษัท 884 แห่ง และกำกับดูแลการฆ่าเชื้อกับสินค้า 1.15 ล้านตันในปีก่อน

นอกจากนั้น นายหนียังได้เน้นย้ำการฆ่าเชื้อโรคบนเที่ยวบินขาเข้า และวิธีการขนส่งที่มีความเสี่ยงสูงรูปแบบอื่น ๆ รวมถึงการกักตัวอย่างถูกต้องสำหรับบุคลากรที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนลูกเรือทั้งทางอากาศและทางเรือ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ม.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top