สหรัฐเตรียมหาแหล่งพลังงานอื่น หากรัสเซียเลิกขายก๊าซ-น้ำมันให้ยุโรป

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐกำลังมองหาวิธีจัดหาพลังงานให้กับชาติพันธมิตรในยุโรป ในกรณีที่รัสเซียลดการส่งออกน้ำมันและก๊าซเพื่อตอบโต้การคว่ำบาตรจากการบุกยูเครน

เจ้าหน้าที่บริหารระดับสูงผู้ไม่ประสงค์ออกนามรายหนึ่งโทรศัพท์หานักข่าวเมื่อวานนี้ (25 ม.ค.) โดยกล่าวว่า “เรากำลังหารือกับผู้ผลิตก๊าซธรรมชาติรายใหญ่ทั่วโลก เพื่อให้ทราบว่ามีกำลังการผลิตเท่าไร และยินดีที่จะเพิ่มปริมาณก๊าซธรรมชาติชั่วคราวแล้วจัดสรรไปให้กับผู้ซื้อในยุโรปหรือไม่”

“เรากำลังดำเนินการหาปริมาณก๊าซธรรมชาติเพิ่มเติมที่ไม่ใช่ของรัสเซียจากพื้นที่ต่าง ๆ ในโลก ตั้งแต่แอฟริกาเหนือ ตะวันออกกลาง ไปจนถึงเอเชีย และสหรัฐ” เจ้าหน้าที่กล่าว พร้อมเสริมว่า สต็อกพลังงานของยุโรปลดลงอย่างมาก เนื่องจากรัสเซียจัดส่งให้น้อยลงในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่รายเดิมกล่าวว่า คณะบริหารฯ ยังได้ประสานงานกับผู้ซื้อ และซัพพลายเออร์ก๊าซธรรมชาติเหลวรายใหญ่อีกด้วย เพื่อให้แน่ใจว่าจะมีการจัดสรรก๊าซไปยังยุโรปหากจำเป็น

เจ้าหน้าที่บริหารระดับสูงอีกรายโทรศัพท์หานักข่าว โดยกล่าวว่า หากรัสเซียตัดสินใจที่จะใช้การจัดส่งก๊าซธรรมชาติหรือน้ำมันดิบเป็นอาวุธต่อรอง ก็จะเกิดผลกระทบต่อเศรษฐกิจของรัสเซียด้วย

“รัสเซียเป็นประเทศเศรษฐกิจแบบมิติเดียว คือหมายความว่าจำเป็นต้องมีรายได้จากน้ำมันและก๊าซ พอ ๆ กับที่ยุโรปจำเป็นต้องมีแหล่งพลังงาน” เจ้าหน้าที่กล่าว พร้อมเสริมว่า การส่งออกน้ำมันและก๊าซคิดเป็นครึ่งหนึ่งของรายรับในงบประมาณของรัฐบาลกลางรัสเซีย

“นี่ไม่ใช่ข้อได้เปรียบเพียงฝ่ายเดียวสำหรับปูติน แต่ต่างฝ่ายต่างต้องพึ่งพาอาศัยกันด้วย” เจ้าหน้าที่กล่าว โดยหมายถึงว่า การไม่ส่งน้ำมันและก๊าซให้ยุโรป นอกจากยุโรปจะขาดแหล่งพลังงานแล้ว รัสเซียเองก็ขาดรายได้ไปด้วย

ทั้งนี้ เป็นเวลาหลายเดือนแล้วที่สหรัฐกับพันธมิตรยุโรปขู่ว่าจะเกิดผลกระทบทางเศรษฐกิจกับรัสเซียอย่างรวดเร็วและรุนแรง หากประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย สั่งบุกยูเครน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ม.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top