“ไบเดน” เชิญ CEO บริษัทชั้นนำร่วมประชุมหารือหนุนร่างกม.กระตุ้นเศรษฐกิจ

ภาพ : รอยเตอร์

เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนจะจัดการประชุมร่วมกับประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของ 10 บริษัทชั้นนำในวันนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับผลประโยชน์ที่ภาคธุรกิจจะได้รับจากร่างกฎหมายกระตุ้นเศรษฐกิจที่ชื่อว่า “Build Back Better Act” โดยร่างกฎหมายดังกล่าวซึ่งริเริ่มโดยปธน.ไบเดนนั้น ได้ผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในปีที่แล้ว แต่ยังคงอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของวุฒิสภา

เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวระบุว่า การประชุมร่วมกับซีอีโอครั้งนี้ จะเป็นการประชุมแบบพบปะกัน ไม่ใช่การประชุมทางไกลเหมือนกับที่ปธน.ไบเดนเคยจัดร่วมกับบรรดาซีอีโอในช่วงที่ผ่านมา

สำหรับซีอีโอของทั้ง 10 บริษัทที่จะเข้าร่วมการประชุมกับปธน.ไบเดนในครั้งนี้ได้แก่ แมรี บาร์รา จากบริษัท General Motors, มาร์ค เบนิออฟ จากบริษัท Salesforce, ธาซุนดา บราวน์ ดั๊คเก็ตต์ จากบริษัท TIAA, จิม ฟาร์ลีย์ จากบริษัท Ford Motor, บาร์บารา ฮัมป์ตัน จากบริษัท Siemens Corporation, ทอม ไลน์บาร์เกอร์ จากบริษัท Cummins, เอ็นริเก้ โลเรส จากบริษัท HP, จอช ซิลเวอร์แมน จากบริษัท Etsy, แบรด สมิธ จากบริษัท Microsoft และเวนเดลล์ วีคส์ จากบริษัท Corning

เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวเปิดเผยกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า ผู้บริหารทั้ง 10 คนนี้ล้วนแล้วแต่สนับสนุนร่างกฎหมาย Build Back Better Act ของปธน.ไบเดน

ทั้งนี้ ร่างกฎหมาย Build Back Better วงเงิน 1.75 ล้านล้านดอลลาร์ยังคงติดค้างอยู่ในวุฒิสภาสหรัฐ เนื่องจากนายโจ แมนชิน แกนนำวุฒิสมาชิกของพรรคเดโมแครตประกาศไม่สนับสนุนร่างกฎหมายดังกล่าว โดยอ้างว่าจะเป็นการเพิ่มภาระหนี้ให้กับสหรัฐ ซึ่งท่าทีดังกล่าวของนายแมนชินจะส่งผลให้ร่างกฎหมายดังกล่าวขาดเสียงสนับสนุนที่เพียงพอในวุฒิสภา แม้ว่าผ่านการอนุมัติจากสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐก่อนหน้านี้

นอกจากนี้ การประกาศกร้าวของนายแมนชินยังส่งผลให้โกลด์แมน แซคส์ปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐในปี 2565 โดยระบุว่า หากร่างกฎหมาย Build Back Better ถูกขัดขวางในวุฒิสภาก็จะทำให้เศรษฐกิจสหรัฐมีการขยายตัวในปี 2565 ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ เนื่องจากร่างกฎหมายฉบับนี้ได้รวมถึงงบประมาณของรัฐบาลจำนวนมากในการใช้จ่ายด้านสวัสดิการสังคม และโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรับมือกับปัญหาโลกร้อน

ทั้งนี้ โกลด์แมน แซคส์ปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐในไตรมาสแรกของปี 2565 ลงสู่ระดับ 2% จากเดิมที่ระดับ 3% และปรับลดคาดการณ์สำหรับไตรมาส 2 และ 3 ลงสู่ระดับ 3% และ 2.75% ตามลำดับ จากเดิมที่ระดับ 3.5% และ 3%

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ม.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top