สหรัฐจ่ออนุมัตินักการทูตเดินทางออกจากจีน เหตุคุมโควิดเข้มงวด

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกำลังพิจารณาที่จะอนุมัติให้นักการทูตอเมริกันและครอบครัวเดินทางออกจากจีนได้ เนื่องจากสหรัฐไม่สามารถขัดขวางทางการจีนจากการบังคับให้นักการทูตอเมริกันและครอบครัวปฏิบัติตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่เข้มงวดได้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า เจ้าหน้าที่สถานทูตสหรัฐได้ยื่นข้อเรียกร้องเพื่อขออนุมัติจากรัฐบาลสหรัฐในการเดินทางออกจากประเทศจีน เนื่องจากทางการจีนได้ยกระดับมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ก่อนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวในกรุงปักกิ่งซึ่งจะเปิดฉากในวันที่ 4 ก.พ.นี้

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่สถานทูตบางรายรู้สึกไม่พอใจที่รัฐบาลสหรัฐไม่สามารถดำเนินการปกป้องเจ้าหน้าที่ของสหรัฐจากมาตรการกักตัวที่เข้มงวดของจีนได้

รายงานระบุว่า กฎเกณฑ์ที่เข้มงวดดังกล่าวรวมถึง การอาจถูกบังคับให้เข้ารับการรักษาในคลินิกผู้ป่วยโควิด และต้องแยกตัวจากเด็ก ๆ

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า สถานะการปฏิบัติงานของสถานทูตและสถานกงสุลในจีนยังคงไม่เปลี่ยนแปลง

โฆษกกระทรวงฯ ระบุว่า การปรับเปลี่ยนสถานะการปฏิบัติงานใด ๆ จะถูกกำหนดขึ้นโดยพิจารณาเฉพาะในด้านสุขภาพ และความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ และสมาชิกครอบครัวของพวกเขาเท่านั้น

ทั้งนี้ แหล่งข่าวรายหนึ่งระบุเสริมว่า สถานทูตสหรัฐได้จัดทำแบบสำรวจภายในองค์กรซึ่งบ่งชี้ว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐและสมาชิกครอบครัวมากถึง 25% เลือกที่จะเดินทางออกจากจีนโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ม.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top