AQUA คาดเปิดตัวธุรกิจด้านนวัตกรรมปลาย ก.พ.65 หลังผนึก PLANB รุกสื่อนอกบ้าน

นายฉาย บุนนาค รักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.อควา คอร์เปอเรชั่น (AQUA) เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมเข้าลงทุนในธุรกิจใหม่ที่เกี่ยวข้องกับนวัตกรรม ซึ่งเป็นธุรกิจที่ต้องขอใบอนุญาตจากภาครัฐ โดยมองว่าจะเป็นธุรกิจที่เข้ามาสนับสนุนการเติบโตของบริษัทในระยะต่อไป ซึ่งบริษัทมีความมุ่งมั่นในการผลักดันธุรกิจดังกล่าวเพื่อสร้างการเติบโตของกำไรให้กับ AQUA ในอนาคต

“รูปแบบการลงทุนนั้นอยู่ระหว่างการศึกษา เป็นไปได้ทั้งการเข้าลงทุนถือหุ้นทั้งหมดหรือการเข้าถือหุ้นบางส่วน คาดว่าจะมีความชัดเบนออกมาในช่วงปลาย ก.พ.65 เรามองว่าการต่อยอดไปสู่ธุรกิจด้านนวัตกรรมจะเข้ามาสนับสนุนการเติบโตของบริษัทมากขึ้นไนอนาคต ธุรกิจนวัตกรรมที่เราจะเข้าลงทุนในครั้งนี้จะไม่ยด้เป็นเพียงแค่ยูนิคอร์น แต่จะเป็นพ่อยูนิคอร์น ที่เรามั่นใจในการลงทุนเข้ามาเสริมไนพอร์ตของ AQUA ที่เป็นโฮลดิ้ง”

นายฉาย กล่าว

บริษัทจะใช้เงินลงทุนในธุรกิจใหม่ดังกล่าวมาจากเงินบางส่วนที่ได้ขายธุรกิจสื่อนอกบ้านของ 2 บริษัทย่อย ซึ่งประกอบธุรกิจสื่อโฆษณานอกบ้าน (Out of Home Media) ได้แก่ บมจ.อควา แอด (AA) และ บริษัท บอร์ดเวย์ มีเดีย จำกัด (BWM) ให้แก่ บมจ.แพลน บี มีเดีย (PLANB) คิดเป็นมูลค่ารวมจำนวน 2,858,652,953 บาท หลังจากนำเงินส่วนหนึ่งไปซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ PLANB จำนวน 84 ล้านหุ้น ราคาหุ้นละ 7.22 บาทต่อหุ้น รวมเป็นเงินจำนวนไม่เกิน 606.48 ล้านบาท

นายฉาย กล่าวอีกว่า ในปี 65 คาดว่ากำไรของ AQUA จะสูงกว่าปีก่อน แม้ว่าบริษัทจะมีการขายธุรกิจสื่อนอกบ้านออกไปให้กับ PLANB แต่ยังมีกำไรเข้าจาก 2 ธุรกิจที่มีอยู่ ซึ่งจะสร้างรายได้ประจำเข้ามาไห้กับบริษัทอย่างต่อเนื่อง ทั้งธุรกิจคลังสินค้าให้เช่า และธุรกิจพลังงาน ที่ยังมีส่วนแบ่งกำไรที่ดีอย่างสม่ำเสมอ และยังมีการขายบริษัทลูกของธุรกิจพลังงานที่สร้างกำไรเข้ามา ประกอบกับยังมีเงินปันผลที่ได้จากการเข้าถือหุ้น PLANB สัดส่วน 1.96% เข้ามาเสริมในปีนี้ด้วย

สำหรับธุรกิจคลังสินค้าให้เช่าปัจจุบันมีพื้นที่เช่ารวม 130,000 ตารางเมตร อัตราการเช่า 98% และปัจจุบันอยู่ระหว่างการเจรจากับยูนิลิเวอร์ ซึ่งเป็นผู้เช่าเดิมที่สนใจเช่าพื้นที่เพิ่มเติม โดยที่ธุรกิจคลังสินค้าให้เช่ายังคงเป็นธุรกิจหลักที่สร้างกำไรเข้ามาให้กับบริษัทราว 200 ล้านบาท/ปี

ส่วนธุรกิจพลังงานยังคงมีกำไรเข้ามาต่อเนื่องเช่นเดียวกัน หลังจากโรงไฟฟ้าที่บริษัทเข้าลงทุนมีการขายไฟได้ต่อเนื่อง ซึ่งปัจจุบันมีกำลังการผลิตตามสัดส่วนการถือหุ้นอยู่ราว 160 เมกะวัตต์ และอยู่ระหว่างการพิจารณาเข้าลงทุนเพิ่มในโครงการพลังงานลมในเวียดนามกับพันธมิตรอีก 1 โครงการ แต่ขึ้นกับการตัดสินใจลงทุนของพันธมิตร

ทั้งนี้ หลังจากการลงทุนด้านธุรกิจนวัตกรรมมีความชัดเจนแล้ว บริษัทก็ไม่ได้มีการปิดโอกาสที่จะลงทุนในธุรกิจอื่นเพิ่มเติม โดยขึ้นกับโอกาสและความน่าสนใจในการลงทุนที่จะเข้ามาเสริมการเติบโตให้กับ AQUA และยืนยันว่าไม่มีแผนขายธุรกิจที่มีอยู่ทั้งธุรกิจคลังสินค้าให้เช่าและธุรกิจพลังงาน เพราะยังเป็นธุรกิจที่สร้างกำไรให้กับบริษัทอย่างต่อเนื่อง ส่วนในเรื่องการจ่ายปันผลพิเศษให้กับผู้ถือหุ้นนั้นบริษัทยังอยู่ระหว่างการพิจารณา

นายฉาย กล่าวถึงการขายธุรกิจสื่อนอกบ้านให้กับ PLANB และการเข้าไปถือหุ้นใน PLANB สัดส่วน 1.96% ว่า ถือเป็นการร่วมมือกันทางธุรกิจที่สร้างความแข็งแกร่งให้กับวงการสื่อโฆษณานอกบ้าน ซึ่ง PLANB ถือว่ามีความเชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมสื่อโฆษณา และลดการแข่งขันในอุตสาหกรรมสื่อโฆษณานอกบ้าน ทำให้ธุรกิจสื่อโฆษณานอกบ้านมีความแข็งแกร่งมากขึ้นซึ่งบริษัทมีความยินดีในการสนับสนุน แต่ในเรื่องของการเข้าไปถือหุ้น PLANB เพิ่มเติมนั้น หากมีโอกาสที่ดีเข้ามาก็มีความเป็นไปได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ม.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top