ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นเดือนม.ค. แม้รบ.ใช้มาตรการคุมโควิดเข้มงวด

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยในวันนี้ว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคของเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นในเดือนม.ค. เนื่องจากมาตรการคุมโควิด-19 ที่เข้มงวดของหน่วยงานสาธารณสุขเกาหลีใต้ช่วยคลายความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

BOK ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (CCSI) ของเกาหลีใต้ เพิ่มขึ้น 0.6 จุด แตะระดับ 104.4 จุดในเดือนม.ค. หลังจากที่ปรับตัวลดลง 3.8 จุดในเดือนธ.ค.

ดัชนีที่อยู่เหนือระดับ 100 บ่งชี้ว่า ผู้บริโภคที่มีมุมมองเป็นบวกต่อแนวโน้มเศรษฐกิจนั้น มีจำนวนมากกว่าผู้ที่มีมุมมองเป็นลบ

ปัจจัยที่ทำให้ดัชนีปรับตัวเพิ่มขึ้นนั้นมาจากมาตรการคุมโควิด-19 ที่เข้มงวดของหน่วยงานสาธารณสุขเกาหลีใต้ ซี่ง BOK ระบุว่าช่วยคลายความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้

นับตั้งแต่ช่วงกลางเดือนม.ค. รัฐบาลเกาหลีใต้ยังคงกำหนดเวลาเปิดบริการของคาเฟ่และร้านอาหารไว้ที่ 21.00 น. แต่ผ่อนปรนจำนวนการรวมตัวจาก 4 คนเป็น 6 คน

เมื่อวันอังคาร (25 ม.ค.) เกาหลีใต้รายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใหม่ 8,571 ราย มากเป็นประวัติการณ์

ขณะเดียวกัน ดัชนีการประเมินสภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันของประชาชนอยู่ที่ 76 จุดในเดือนม.ค. ลดลงจาก 79 จุดในเดือนธ.ค. ขณะที่ดัชนีชี้วัดความคาดหวังต่อสภาวะเศรษฐกิจในอนาคตของประชาชนเพิ่มขึ้นจาก 88 จุดในเดือนธ.ค. เป็น 93 จุดในเดือนม.ค.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ม.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top