เวิลด์แบงก์คาดศก.เมียนมาปีนี้ยังซมพิษโควิด-ความขัดแย้งทางการเมือง

ธนาคารโลกยังคงคาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจของเมียนมาอยู่ในระดับถดถอย ในรายงาน Myanmar Economic Monitor ซึ่งเผยแพร่วันนี้ โดยมีสาเหตุจากการรัฐประหารและการระบาดของโควิด-19

ธนาคารโลกคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจของเมียนมาจะหดตัวลง 18% ในปีงบประมาณ 2564 ซึ่งจะสิ้นสุดลงในเดือนก.ย.นี้ และคาดเศรษฐกิจจะขยายตัวเพียง 1% ในช่วง 12 เดือนนับจนถึงเดือนก.ย. 2565 โดยระบุว่า เศรษฐกิจของเมียนมาน่าจะขยายตัวถึง 30% หากไม่มีผลกระทบจากโรคระบาดและรัฐประหารเกิดขึ้น

“แม้บางด้านจะมีสัญญาณบ่งชี้ถึงเสถียรภาพ แต่การคาดการณ์ยังคงอยู่ในทิศทางเดิมและเศรษฐกิจยังทรุดตัวอย่างหนัก นอกจากนี้ กิจกรรมทางเศรษฐกิจของเมียนมายังคงได้รับผลกระทบจากจุดอ่อนที่สำคัญทั้งในด้านอุปสงค์และอุปทาน บริษัทต่าง ๆ ยังคงรายงานยอดขายและกำไรที่ลดลงมาก การขาดแคลนกระแสเงินสด ตลอดจนบริการธนาคารและอินเทอร์เน็ตที่มีไม่เพียงพอ”

รายงานระบุ

สำหรับความท้าทายในปี 2565 ยังคงเป็นเรื่องของสถานการณ์โควิด-19 และความขัดแย้งทางการเมือง รวมถึงการหยุดชะงักของบริการหลัก ๆ เช่น ไฟฟ้า การขนส่ง และการเชื่อมต่อดิจิทัล

ทั้งนี้ เหตุรัฐประหารในเมียนมาเมื่อเดือนก.พ. 2564 ได้ส่งผลกระทบอย่างมากต่อเศรษฐกิจ โดยประเทศตะวันตกได้ตอบโต้รัฐประหารด้วยการคว่ำบาตร นอกจากนี้ บริษัทใหญ่หลายแห่งยังประกาศแผนยุติการดำเนินงานในเมียนมาเพื่อประท้วงการใช้ความรุนแรงต่อพลเรือน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ม.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top