ปักกิ่งเจอติดเชื้อโควิดในชุมชนอีก 14 รายก่อนเปิดฉากโอลิมปิกสัปดาห์หน้า

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน (NHC) เปิดเผยว่า กรุงปักกิ่งพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ภายในท้องถิ่น 14 รายในวันนี้ (26 ม.ค.) ซึ่งเป็นยอดผู้ติดเชื้อรายวันสูงสุดของการแพร่ระบาดในปัจจุบัน และมีขึ้นในเวลาไม่ถึง 2 สัปดาห์ก่อนเปิดฉากการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่งและในมณฑลเหอเป่ย

NHC รายงานว่า ยอดผู้ติดเชื้อในกรุงปักกิ่งมีจำนวนมากกว่าครึ่งหนึ่งของยอดผู้ติดเชื้อทั่วประเทศที่ 24 ราย

ทั้งนี้ นับตั้งแต่วันที่ 15 ม.ค.ที่ผ่านมา ปักกิ่งพบผู้ติดเชื้อในชุมชนที่แสดงอาการจำนวนรวม 55 ราย โดยมีทั้งผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนและสายพันธุ์เดลตา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ยอดผู้ติดเชื้อดังกล่าวในจีนต่ำกว่ายอดผู้ติดเชื้อในประเทศอื่น ๆ อย่างมาก แต่กรุงปักกิ่งก็ได้ดำเนินมาตรการล็อกดาวน์กับประชาชนหลายหมื่นคน และตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในกลุ่มประชาชนราว 2-3 ล้านรายเพื่อสกัดการแพร่ระบาด

มาตรการของกรุงปักกิ่งดำเนินไปตามแนวทางระดับชาติเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดอย่างเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นได้ ซึ่งต้องอาศัยความเร่งด่วน เนื่องจากจีนให้คำมั่นว่าจะจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่ปลอดภัย และป้องกันการแพร่ระบาดใหญ่ในช่วงเทศกาลตรุษจีน

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 เมื่อวานนี้ (25 ม.ค.) ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 4,636 ราย

เมื่อวานนี้ (25 ม.ค.) จีนมีผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ได้รับการยืนยันสะสมอยู่ที่ 105,660 ราย โดยนับรวมทั้งผู้ติดเชื้อภายในประเทศและผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ม.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top