SPRC ร่วง 7.14% หลังเกิดเหตุน้ำมันดิบรั่วในทะเลระยอง โบรกฯ แนะชะลอลงทุน

หุ้น SPRC ร่วงแรง 7.14% หรือลดลง 0.75 บาท มาที่ 9.75 บาท มูลค่าซื้อขาย 1.35 ล้านบาท เมื่อเวลา 14.49 น. จากราคาเปิด 10.70 บาท ราคาสูงสุด 10.70 บาท ราคาต่ำสุด 9.55 บาท

นายปรินทร์ นิกรกิตติโกศล นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) กล่าวว่า ราคาหุ้นบมจ.สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง (SPRC) ปรับตังวลงแรง คาดมาจากเหตุน้ามันดิบรั่วบริเวณทุ่นผูกเรือน้าลึกแบบทุ่นเดี่ยวกลางทะเล หรือจุดขนถ่ายน้ามันในทะเล (SPM) ซึ่งอยู่ห่างจากชายฝั่งท่าเรือมาบตาพุดไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ ประมาณ 20 กิโลเมตร เมื่อเวลา 21.06 น. วันที่ 25 ม.ค.65

ขณะที่ล่าสุดสามารถควบคุมเหตุการณ์ได้แล้ว และอยู่ระหว่างประเมินผลกระทบ อย่างไรก็ตาม SPRC มีการสำรองน้ำมันดิบ เพื่อรองรับการผลิตไว้ราว 1 เดือน ทำให้มองว่าระยะสั้นจะไม่กระทบต่อการผลิต แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับว่าจะมีการปิดซ่อมบำรุงนานแค่ไหน หากซ่อมนานก็จะมีการน้ำเข้าน้ำมันดิบเป็นล็อตๆ ส่วนการประกันภัย SPRC ได้มีการทำประกันภัยเอาไว้ แต่อาจได้รับผลกระทบจากค่าความเสียหายส่วนแรกบ้าง

สำหรับการลงทุน แนะนักลงทุนชะลอการลงทุนไปก่อนจนกว่าจะเห็นความชัดเจน ในเรื่องของระยะเวลาการปิดซ่อมบำรุง ซึ่งปัจจัยนี้จะเป็นตัวกำหนดผลกระทบต่อ SPRC

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ม.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top