ต่างชาติเล็งย้ายฐานหนีจากฮ่องกง หากคงนโยบายคุมโควิดถึงปี 67

หอการค้ายุโรปในฮ่องกงออกรายงานฉบับร่างว่า ฮ่องกงอาจเปิดพรมแดนอีกครั้งในช่วงต้นปี 2567 อันเนื่องมาจากนโยบายควบคุมโควิด-19 ที่เข้มงวด ซึ่งอาจทำให้บริษัทและพนักงานต่างชาติย้ายออกจากฮ่องกง และจะส่งผลกระทบต่อบทบาทของฮ่องกงในการเป็นศูนย์กลางทางการเงินของเอเชีย

รายงานระบุว่า เนื่องจากวัคซีนที่พัฒนาในท้องถิ่นมีประสิทธิภาพที่จำกัด ทำให้จีนแผ่นดินใหญ่ยังคงดำเนินมาตรการควบคุมการเดินทางที่เข้มงวดไว้ต่อไป

หอการค้ายุโรปเปิดเผยว่า สถานการณ์ที่น่าจะเป็นไปได้มากที่สุดสำหรับฮ่องกงก็คือ การไม่เปิดพรมแดนไปจนกว่าจีนจะฉีดวัคซีนชนิด mRNA ของตนเองให้กับประชาชนจีน 1.4 พันล้านคน ซึ่งอาจใช้เวลาจนถึงปลายปี 2566 หรือต้นปี 2567 ซึ่งหากเป็นเช่นนั้น ก็มีความเสี่ยงที่บริษัทต่าง ๆ จะย้ายออกจากฮ่องกง

“เราคาดว่าจะเกิดโยกย้ายของชาวต่างชาติ ซึ่งอาจจะเป็นครั้งใหญ่ที่สุดของฮ่องกง และเป็นหนึ่งในครั้งใหญ่ที่สุดของภูมิภาคในประวัติศาสตร์เมื่อไม่นานมานี้” หอการค้ายุโรประบุ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า แม้ว่าฮ่องกงประสบความสำเร็จในการควบคุมโรคโควิด-19 ได้เป็นส่วนใหญ่ในปี 2564 แต่ก็ได้กลายเป็นหนึ่งในสถานที่ที่ถูกโดดเดี่ยวมากที่สุดในโลก เพราะการจำกัดการเดินทางและการล็อกดาวน์เป็นระยะ ๆ ซึ่งเร่งให้เกิดภาวะสมองไหลออกจากฮ่องกง

ทั้งนี้ ฮ่องกงพบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่พุ่งขึ้นอย่างมากในเดือนม.ค. ซึ่งทางการฮ่องกงเผชิญความยากลำบากในการควบคุม

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ม.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top