ไบเดนยันสหรัฐ-นาโตไม่มีเจตนาส่งกองกำลังเข้ายูเครน

ภาพ: รอยเตอร์

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ ย้ำว่าคณะบริหารของตนเอง รวมถึงในองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (NATO) ไม่มีเจตนาส่งกองกำลังเข้าสู่ยูเครน แต่เตือนว่ารัสเซียจะต้องเผชิญกับผลกระทบทางเศรษฐกิจอันร้ายแรงหากบุกรุกยูเครน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ถ้อยแถลงของปธน.ไบเดนครั้งนี้มีขึ้น หลังจากพลเอกลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ มีคำสั่งให้กำลังทหารสหรัฐราว 8,500 นาย เตรียมความพร้อมเผื่อการเคลื่อนกำลังพลไปยังยุโรป โดยอ้างถึงการปลุกปั่นอย่างต่อเนื่องของรัสเซียตามแนวชายแดนติดกับยูเครน

ปธน.ไบเดนกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า การเตรียมความพร้อมเพื่อเคลื่อนกำลังพลข้างต้นเป็นปฏิบัติการของนาโตมากกว่าจะเป็นปฏิบัติการของสหรัฐเพียงฝ่ายเดียว และยังเป็นการแสดงถึงความมุ่งมั่นของสหรัฐที่มีต่อพันธกรณีการป้องกันโดยรวมตามมาตรา 6 ของนาโต

ปธน.ไบเดนยังกล่าวด้วยว่า สหรัฐจะเสริมกองกำลังของตน หากประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย ยังคงตั้งกองกำลังทหารตามแนวชายแดนติดกับยูเครนต่อไป หรือเคลื่อนกำลังพลเข้าสู่ยูเครน โดยปูตินอาจถูกคว่ำบาตรเป็นการส่วนตัว หากสั่งให้กองกำลังรัสเซียบุกเข้ายูเครน

อย่างไรก็ดี ปธน.ไบเดนไม่ได้ให้คำตอบที่แน่ชัดว่าความเป็นไปได้ที่รัสเซียจะบุกยูเครนนั้นเพิ่มขึ้น ลดลง หรือคงที่ โดยปธน.ไบเดนมองว่าความคิดของปูตินยังคงคลุมเครือ

ขณะเดียวกัน นางเจน ซากี โฆษกทำเนียบขาว ระบุว่าการบุกเข้ายูเครนของรัสเซียนั้นใกล้จะเกิดขึ้น แต่ไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าปูตินจะตัดสินใจอย่างไร โดยทั้งสหรัฐและรัสเซียยังคงมีส่วนร่วมในการหารือและการเจรจาทางการทูต

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ม.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top