ปธ. FAA เตรียมเข้าชี้แจงสภาผู้แทนฯสหรัฐกรณีสัญญาณ 5G กระทบการบิน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า นายสตีฟ ดิกสัน ผู้บริหารของสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (FAA) มีกำหนดเข้าชี้แจงต่อสภาผู้แทนราษฎรแห่งสหรัฐในวันที่ 3 ก.พ.นี้ เกี่ยวกับการติดตั้งสัญญาณ 5G ระบบ C-Band แบบใหม่และผลกระทบต่อความปลอดภัยในการบิน

ทั้งนี้ คาดว่าคณะกรรมาธิการด้านการขนส่งและสาธารณูปโภคของสภาผู้แทนราษฎรจะพิจารณาคำให้การจากนายดิกสัน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ในอุตสาหกรรมการบินและอุตสาหกรรมอินเทอร์เน็ตไร้สาย ได้แก่ ประธานแอร์ไลน์ฟอร์อเมริกา (A4A) ซึ่งเป็นกลุ่มการค้าที่เป็นตัวแทนของสายการบินสำหรับผู้โดยสารและขนส่งอากาศยาน ร่วมกับสมาคมอุตสาหกรรมการบินและอวกาศ (AIA) ซึ่งเป็นตัวแทนของผู้ผลิตเครื่องบิน

นายปีเตอร์ เดอฟาซิโอ ประธานคณะกรรมาธิการฯ กล่าวในแถลงการณ์ว่า “ผมหวังว่าท่านผู้บริหารดิกสันและพยานทุกคนจะเตรียมพร้อมสำหรับการอภิปรายแบบตรงไปตรงมาว่า เป้าหมายของการติดตั้งใช้งาน 5G ให้สำเร็จนั้น จะดำรงอยู่ร่วมกับความปลอดภัยบนท้องฟ้าของเราได้อย่างไร”

ก่อนหน้านี้ บริษัท AT&T และเวอไรซอน คอมมูนิเคชันส์ สองบริษัทสื่อสารโทรคมนาคมรายใหญ่ของสหรัฐประกาศเมื่อวันที่ 18 ม.ค.ว่า ทางบริษัทจะเลื่อนเวลาการให้บริการ 5G ระบบ C-Band แบบใหม่ในพื้นที่ใกล้สนามบินที่สำคัญของสหรัฐ

ขณะเดียวกัน FAA ก็ได้เตือนว่า สัญญาณรบกวนจากระบบ 5G อาจส่งผลกระทบต่อเครื่องมือของเครื่องบินที่มีความละเอียดอ่อน เช่น มาตรวัดระดับความสูง และเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการขับเครื่องบินในภาวะทัศนวิสัยต่ำ

ด้านกลุ่มผู้บริหารระดับสูงของสายการบินสำหรับผู้โดยสารและขนส่งอากาศยานรายใหญ่ของสหรัฐออกโรงเตือนเมื่อวันที่ 17 ม.ค. ถึงวิกฤตการบินระดับ “หายนะ” ที่จะเกิดขึ้นหากไม่เลื่อนเปิดตัวบริการ 5G แบบใหม่ใกล้สนามบิน “ประชาชนส่วนใหญ่ที่เดินทางและขนส่งสินค้าจะไม่สามารถออกบินได้”

ทั้งนี้ แหล่งข่าวเปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า เวอไรซอนตกลงที่จะไม่เปิดใช้งานเสารับส่งสัญญาณประมาณ 500 แห่งใกล้สนามบินเป็นการชั่วคราว หรือไม่ถึง 10% ของการติดตั้งใช้งานที่วางแผนไว้ ขณะที่บรรดาสายการบินและฝ่ายบริหารดำเนินการคิดวิธีแก้ปัญหาอย่างถาวร

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ม.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top