ส.สินทรัพย์ดิจิทัล มองห้ามคริปโทชำระสินค้ากระทบ Exchange แนะรัฐทำเขตศก.พิเศษ

นายศุภกฤษฎ์ บุญสาตร์ นายกสมาคมสินทรัพย์ดิจิทัลไทย เปิดเผยว่า จากกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และกระทรวงการคลัง (กค.) ห้ามนำสินทรัพย์ดิจิทัลมาใช้เป็นสื่อกลางในการชำระค่าสินค้าและบริการ (Means of Payment) เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการเงินและระบบเศรษฐกิจของประเทศ มองว่าวัตถุประสงค์หลักในเรื่องดังกล่าว มุ่งตรงมาที่การห้ามผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล เนื่องจากอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ ก.ล.ต. ส่วนบริษัทที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ฯ ใช้วิธีการขอความร่วมมือเท่านั้น

ทั้งนี้ปัจจุบันยังอยู่ในช่วงของการเปิดรับฟังความคิดเห็น ในเรื่องของกำหนดหลักเกณฑ์กำกับดูแลผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล ในการจำกัดการให้บริการในการนำสินทรัพย์ดิจิทัลมาใช้เป็นสื่อกลางในการชำระสินค้าและบริการ โดยจะเปิดรับฟังความคิดเห็นจนถึงวันที่ 8 ก.พ.65 และหลังจากนั้นก็จะทราบความชัดเจนแล้วว่าจะให้ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลทำตามอย่างไร และหากไม่ทำตามจะมีความผิดอย่างไร

ขณะที่ผลกระทบต่อผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล มองว่าจะได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน เนื่องจากก่อนหน้านี้ได้มีการจับมือกับพันธมิตรต่างๆ เพื่อรับชำระค่าสินค้าและบริการเป็นสกุลเงินดิจิทัล แต่อย่างไรก็ตามก็ต้องรอความชัดเจนว่าจะมีการสั่งให้ยกเลิกดีลต่างๆ ที่ได้ทำไปแล้วหรือไม่

พร้อมกันนี้ ก.ล.ต. ก็ได้ย้ำถึงวัตถุประสงค์ของใบอนุญาตประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล คือ การขอเพื่อเป็นศูนย์ซื้อขาย แลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Exchange), เป็นนายหน้าซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Broker), ผู้ค้าสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Dealer), เป็นที่ปรึกษาสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Advisory Service) และผู้จัดการเงินทุนสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Fund Manager) แต่ไม่ได้มีหน้าที่เป็นตัวกลางในการอำนวยความสะดวกรับเหรียญ แลกเงิน ซึ่งตรงนี้จะเป็นเรื่องของใบอนุญาตที่เกี่ยวข้องกับ Payment Gateway หรือ e-Wallet หรือ e-Money ที่ธปท.เป็นผู้กำกับดูแล โดยจะต้องติดตามต่อไปว่าธปท. จะเริ่มเปิดให้อย่างเสรี หรือเปิดให้ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลเข้าไปทำได้เมื่อไหร่

“จริงๆ แล้ว การที่หน่วยงานภาครัฐกำลังดำเนินการอยู่ เขากำลังจะสื่อว่า สิ่งนี้มันไม่ใช่ Currency คุณเอามาใช้จ่ายไม่ได้ มันอยู่ในหมวดของประเภทหลักทรัพย์ สินทรัพย์ คุณเอาไปซื้อเพื่อที่จะทำให้เกิดกำไร หรือทำให้เกิดในลักษณะการลงทุนได้ แต่เอามาใช้ในลักษณะของ Means of Payment ไม่ได้” นายศุภกฤษฎ์

อย่างไรก็ตามแนะภาครัฐ จัดทำเขตเศรษฐกิจพิเศษ เพื่อให้ประชาชนได้ใช้สกุลเงินดิจิทัลในการชำระสินค้า ซึ่งน่าจะก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อภาคอุตสาหกรรมสินทรัพย์ดิจิทัลได้

“แนะนำให้ภาครัฐ จัดทำเขตเศรษฐกิจพิเศษเพื่อให้ประชาชนจะได้ใช้จริงๆ ในสภาพแวดล้อมจริงๆ ที่ไม่ใช้ Sandbox เพื่อให้ประชาชนมีสิทธิเลือก มีการพัฒนา เพราะถ้าไม่ทำอาจจะสายเกินไป ถ้าไปตัดสินใจก่อนที่จะเกิดขึ้นจริงก็อาจจะเสียประโยชน์ได้” นายศุภกฤษฎ์ กล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ม.ค. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top