อังกฤษยกเลิกมาตรการคุมโควิดบางส่วน หลังโครงการฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์คืบหน้า

อังกฤษได้ประกาศยกเลิกมาตรการควบคุมโควิด-19 บางส่วนในวันนี้ ซึ่งรวมถึงข้อบังคับสวมหน้ากากอนามัย หลังรัฐบาลระบุว่า โครงการระดมฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์มีความคืบหน้าอย่างมากจนสามารถลดความเสี่ยงจากอาการป่วยหนักและต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลได้

นับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป อังกฤษจะไม่มีการใช้กฎหมายบังคับสวมหน้ากากอนามัย หรือการแสดงวัคซีนพาสปอร์ตก่อนเข้าไนต์คลับหรือสถานที่ให้บริการขนาดใหญ่

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลอังกฤษได้ยกเลิกคำแนะนำให้ทำงานจากที่บ้าน รวมถึงยกเลิกคำแนะนำในการสวมใส่หน้ากากอนามัยในชั้นเรียน

นายซาจิด จาวิด รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่า แผนระดมวัคซีนของรัฐบาล รวมถึงการทดสอบเชื้อ และการยกระดับการรักษาด้วยยาต้านไวรัสนั้น ส่งผลให้เกิด “การป้องกันที่แข็งแกร่งที่สุดในยุโรป” ซึ่งช่วยให้ประชาชนสามารถกลับมาใช้ชีวิตตามปกติได้ โดยอยู่ภายใต้ความระมัดระวัง

อย่างไรก็ตาม เขาเสริมว่า “ในขณะที่เราเรียนรู้ที่จะอยู่กับร่วมกับโควิด-19 เราจะต้องเข้าใจว่าไวรัสชนิดนี้จะไม่ได้หายไปไหน” เพราะแม้อัตราการติดเชื้อจะลดลง แต่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขกล่าวว่าโอมิครอนยังคงแพร่ระบาดอยู่ทั่วประเทศ โดยเฉพาะในหมู่เด็กและผู้สูงอายุ

เจ้าหน้าที่รายงานว่า เกือบ 84% ของผู้ที่มีอายุ 12 ปีขึ้นไปในอังกฤษได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 แล้ว ส่วนจำนวนผู้ที่ได้รับวัคซีนเข็มบูสเตอร์อยู่ที่ 81%

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ม.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top