จำนวนชาวฮ่องกงย้ายไปไต้หวันพุ่งทำนิวไฮ เหตุเบื่อการเมือง-มาตรการคุมโควิด

จำนวนชาวฮ่องกงที่ย้ายไปอยู่ไต้หวันเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่าประชาชนผิดหวังกับสถานการณ์ทางการเมือง และมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ที่เข้มงวด

ข้อมูลจากสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองแห่งชาติของไต้หวันเปิดเผยว่า เมื่อปี 2564 มีชาวฮ่องกงราว 11,173 คนที่ได้รับอนุญาตให้สามารถพำนักในไต้หวันได้ เพิ่มขึ้น 3.3% หากเทียบเป็นรายปี และเป็นตัวเลขสูงสุดนับตั้งแต่เริ่มเก็บสถิติในปี 2534

รายงานระบุว่า ชาวฮ่องกงและชาวต่างชาติที่อาศัยในดินแดนเริ่มย้ายถิ่นฐานมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในปี 2562 ซึ่งเป็นช่วงที่การประท้วงในฮ่องกงมีความรุนแรง โดยประชากรฮ่องกงลดลงรวดเร็วที่สุดในช่วงเดือนมิ.ย.ปี 2563-2564 แตะที่ราว 7.39 ล้านคน

นอกจากนี้ การที่มีกระแสคาดการณ์ว่า ฮ่องกงอาจเปิดพรมแดนอีกครั้งในช่วงต้นปี 2567 อันเนื่องมาจากนโยบายควบคุมโควิด-19 ที่เข้มงวด ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้แรงงานและผู้บริหารจากต่างชาติเลือกตัดสินใจย้ายถิ่นฐานด้วย

ขณะเดียวกัน ในช่วงเวลาที่ผ่านมา จีนยังได้พยายามปราบปรามผู้เรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงด้วยกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ รวมถึงการปรับปรุงระบบเลือกตั้งใหม่ เพื่อให้มั่นใจว่ามีเพียงผู้ที่ภักดีกับจีนเท่านั้นที่จะกุมอำนาจทางการเมือง

ทั้งนี้ ไต้หวันวางแผนที่จะออกนโยบายที่เอื้อต่อการย้ายถิ่นฐานของชาวฮ่องกงและมาเก๊าเพื่อเข้ามาอาศัยและทำงาน โดยจะอนุญาตให้บุคคลที่กำลังศึกษาหรือทำงานในไต้หวันสามารถขยายระยะเวลาการขออนุญาตพักอาศัยได้นานถึง 1 ปีในขณะที่หางานทำ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ม.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top