SCC เป้ายอดขายรวมปี 65 โต 10% เล็งขึ้นราคาสินค้าตามต้นทุน-ความต้องการฟื้น

นายรุ่งโรจน์ รังสิโยภาส กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปูนซีเมนต์ไทย (SCC) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ายอดขายรวมปี 65 จะเติบโต10% เมื่อเทียบกับปีก่อนที่มียอดขาย 530,112 ล้านบาท โดยบริษัทมีแผนจะปรับราคาสินค้าขึ้นตามราคาของตลาดโลก หลังจากต้นทุนเพิ่มขึ้น รวมถึงความต้องการของสินค้าก็ฟื้นตัวดีขึ้นตามการฟื้นตัวของภาพรวมเศรษฐกิจ

อีกทั้งบริษัทจะให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการต้นทุน เช่น การใช้พลังงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ใช้วัตถุดิบที่มีประสิทธิภาพ ลดการใช้วัตถุดิบที่ไม่จำเป็น เป็นต้น

ทั้งนี้ กลุ่ม SCC ได้วางงบลงทุนในปีนี้ไว้ที่ 8 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็น 40% จะใช้ในส่วนของโครงการปิโตรเคมีครบวงจร Long Son Petrochemicals Company Limited (LSP 1) ประเทศเวียดนาม โดยปัจจุบันได้ดำเนินการก่อสร้างไปแล้วราว 90% คาดว่าจะสามารถเดินเครื่องผลิต (COD) ได้ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 66 รวมถึงอยู่ระหว่างศึกษาขยาย LSP2 ด้วย ส่วนงบลงทุนที่เหลือจะใช้ในส่วนของ Organic และ Inorganic Growth ต่างๆ ของกลุ่มธุรกิจที่มีการวางแผนไว้

สำหรับแผนการลงทุนในประเทศอื่นๆ ของกลุ่มบริษัทฯ โดยธุรกิจซีเมนต์และผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง ที่ผ่านมาก็ได้มีการขยับการลงทุนเข้าไปในประเทศอินโดนีเซีย เวียดนาม กัมพูชา ซึ่งถือเป็นกลยุทธ์หลักในการสร้างอาเซียนแพลตฟอร์มสำหรับรีเทล วัสดุก่อสร้าง ส่วนด้านโลจิสติกส์ ก็ได้มีการเปิดโอเปอเรชั่นเพิ่มในอาเซียน เช่น ฟิลิปปินส์ เป็นต้น จากปัจจุบันที่มีการดำเนินหลักอยู่ในไทย เวียดนาม อินโดนีเซีย ขณะที่ธุรกิจแพ็จเกจจิ้งก็มีการลงทุนต่อเนื่อง เช่น โรงกระดาษบรรจุภัณฑ์ ทางตอนเหนือของประเทศเวียดนาม เป็นต้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ม.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top