SPRC เผยปริมาณน้ำมันรั่ว 140-135 บาร์เรล ทุนประกันภัย 1 พันล้านเหรียญฯ

บมจ.สตาร์ ปิโตรเสียม รีไฟน์นิ่ง (SPRC) เปิดเผยความคืบหน้ากรณีน้ำมันดิบรั่วไหลลที่ทุ่นผูกเรือน้ำลึกแบบทุ่นเดี่ยวกลางทะเล(SPM) ว่า บริษัทยังคงดำเนินการขจัดคราบน้ำมันที่รั่วไหล โดยการฉีดพ่นสารขจัดคราบน้ำมันออกจากผิวน้ำทะเล โดยมีปริมาณน้ำมันรั่วไหลประมาณ 20-50 ตัน หรือเทียบเท่า 140-375 บาร์เรล (1 บาร์เรล เทียบเท่ากับ 159 ลิตร โดยประมาณ)

ทั้งนี้ นักประดาน้ำได้ตรวจสอบอุปกรณ์ใต้น้ำทะเลรอบๆ ทุ่นผูกเรือน้ำลึกแบบทุ่นเดี่ยวกลางทะเล (SPM) และสามารถระบุจุดที่เสียหายของท่ออ่อนใต้ทะเลได้

การดำเนินการในปัจจุบันเพื่อลดผลกระทบของเหตุการณ์ ได้แก่ ประเมินและตรวจสอบผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชน, ยังคงดำเนินการขจัดคราบน้ำมันในทะเล, ทำงานร่วมกับทีมผู้เชียวชาญที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาสาเหตุของการรั่วไหล, ร่วมงานกับบริษัทประกันภัยในกระบวนการสอบสวนและประเมินเหตุการณ์

บริษัทมีประกันภัยคุ้มครองทรัพย์สินและการหยุดชะงักของธุรกิจ โดยมีทุนประกันทั้งหมด 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ความรับผิดชอบส่วนแรก 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) และ 24 เดือน (ความรับผิดชอบส่วนแรก 60 วัน), ความรับผิดต่อบุคคลที่สามโดยมีทุนประกันทั้งหมด 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ความรับผิดชอบส่วนแรก 1 ล้านดออลลาร์สหรัฐ) ต่อเหตุการณ์

บริษัทฯ ยังคงทำการแก้ไขสถานการณ์ดังกล่าว และดำเนินการกลั่นด้วยความปลอดภัยอย่างเหมาะสม เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อลูกค้า ทั้งนี้บริษัทจะรายงานความคืบหน้าของสถานการณ์คามความเหมาะสมต่อไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ม.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top