หุ้นกลุ่มการศึกษาจีนร่วงหนัก นักลงทุนหวั่นรัฐลงดาบธุรกิจติวเตอร์รอบใหม่

ในช่วงสัปดาห์นี้ หุ้นกลุ่มการศึกษาของจีนถือว่าอยู่ในสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วง เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลว่าประธานาธิบดีสี จิ้นผิง จะยกระดับการปราบปรามธุรกิจติวเตอร์ในประเทศอีกครั้ง

ดัชนี Bloomberg Intelligence ในกลุ่มธุรกิจการศึกษาของจีนร่วงลง 27% ในช่วง 3 วันที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการปรับตัวลงหนักที่สุดนับตั้งแต่ที่รัฐบาลจีนประกาศยกเครื่องอุตสาหกรรมการศึกษาในเดือนก.ค. 2564 อีกทั้งยังเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2558

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังจากเมื่อวันอังคารที่ผ่านมามีการเผยแพร่เอกสารที่อ้างว่ามาจากกระทรวงศึกษาธิการซึ่งระบุว่า ทางการจีนอาจสั่งแบนไม่ให้บริษัทการศึกษาจีนจัดตั้งบริษัทตัวแทนนอกประเทศ (Variable Interest Entities หรือ VIE) ซึ่งจะทำให้บริษัทจีนไม่สามารถเสนอขายหุ้นในต่างประเทศผ่านกลไกดังกล่าวได้

นอกจากนี้ ยังมีกระแสคาดการณ์ว่าจีนจะออกข้อกำหนดเกี่ยวกับสินทรัพย์ของสถาบันการศึกษา การควบรวมกิจการ และการขึ้นค่าธรรมเนียมการศึกษา

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีประกาศอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับข่าวดังกล่าว ซึ่งถึงแม้นักลงทุนหวังว่าจีนจะออกมาปฏิเสธข่าวนี้ แต่เมื่อขณะนี้ยังไม่มีเสียงตอบรับจากทางการ จึงทำให้เกิดแรงเทขายหุ้นกลุ่มดังกล่าวในตลาด

หุ้นไชน่า เอดูเคชัน กรุ๊ป โฮลดิงส์ ดิ่งลง 21% ในวันนี้ ส่งผลให้ตลอดสัปดาห์นี้หุ้นดังกล่าวร่วงลงมากถึง 54%

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ม.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top