ฮ่องกงจ่อลดเวลากักตัวนทท. หลังพบว่าโอมิครอนฟักตัวเร็วกว่าสายพันธุ์อื่น

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า รัฐบาลฮ่องกงกำลังพิจารณาลดระยะเวลากักตัวสำหรับนักท่องเที่ยว ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 21 วัน เนื่องจากโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนดูเหมือนว่าจะมีระยะฟักตัว (Incubation Period) เร็วกว่าสายพันธุ์อื่น ๆ

นางโซเฟีย ชาน รัฐมนตรีกระทรวงอาหารและสุขภาพ (SFH) ของฮ่องกง ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์บลูมเบิร์ก ทีวี ว่า “เนื่องจากการระบาดของโอมิครอนเข้ามาแทนที่เดลตาในทั่วโลก เราจึงกำลังดูข้อมูลการฟักตัวของเชื้อโอมิครอน ซึ่งถ้าเกิดมีช่องให้เราปรับระยะเวลากักตัวได้ เราก็จะทำ”

“เราจะดำเนินการทบทวนทุกวัน หากเราทำการปรับเมื่อไร ก็จะประกาศให้ทราบ” นางชานกล่าว

นอกจากนี้ นางชานยังกล่าวว่า ในอนาคตอาจใช้วิธีกักตัวที่บ้านในกรณีที่ศูนย์กักตัวของรัฐบาลเต็มแล้ว และเมื่อทำการเปลี่ยนแปลงแนวทางใด ๆ แล้ว อย่างแรกต้องจัดการกับปัญหาด้านการดำเนินงานก่อน เช่น การจัดส่งเสบียงและสิ่งของช่วยเหลือต่าง ๆ ไปยังประชาชนนับพันรายที่ถูกล็อกดาวน์อยู่ในการเคหะเขวยหย่ง ที่เป็นแหล่งระบาดของโอมิครอนสายพันธุ์ล่องหน (Stealth Omicron) ในขณะนี้

ขณะนี้ฮ่องกงกำลังรับมือกับการระบาดครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ที่เกาะแห่งนี้เผชิญโควิด-19 มา โดยมีรายงานผู้ติดเชื้อภายในพื้นที่ 560 รายนับตั้งแต่สิ้นเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา ส่วนศูนย์กักตัวเพนนีส์เบย์ ซึ่งเป็นศูนย์หลักของฮ่องกงนั้น ขณะนี้กักตัวผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อและผู้ที่เดินทางมาจากสนามบินรวมกัน 2,500 ราย กระจายอยู่ทั่ว 1,805 ห้องในศูนย์ฯ และยังเหลือห้องว่างอีก 382 ห้อง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ม.ค. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top