รัสเซียแสดงท่าทีแล้ว! หลังได้รับคำตอบกรณียูเครนจากทางสหรัฐ

ทำเนียบเครมลินแถลงในวันนี้ว่า รัสเซียและสหรัฐยังคงมีช่องทางในการเจรจาต่อไป แต่เห็นได้ชัดว่าข้อเรียกร้องด้านความมั่นคงของรัสเซียไม่ได้รับการตอบสนองจากทางสหรัฐ

ทั้งนี้ รัสเซียยื่นข้อเรียกร้องต่อสหรัฐและชาติตะวันตกเพื่อให้มีการรับประกันว่า องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) จะไม่รับยูเครนและประเทศซึ่งเคยอยู่ในอดีตสหภาพโซเวียตเข้าเป็นสมาชิก ขณะที่สหรัฐและพันธมิตรจะต้องถอนกำลังทหารออกจากกลุ่มประเทศอดีตสหภาพโซเวียต

“เมื่อพิจารณาจากหนังสือตอบกลับจากทางสหรัฐ เราไม่สามารถกล่าวได้ว่าความวิตกกังวลของเราได้รับการตอบสนอง” นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลินกล่าว

อย่างไรก็ดี นายเพสคอฟกล่าวว่า รัสเซียจะยังไม่เร่งด่วนทำการสรุปใดๆ หลังจากได้รับคำตอบจากทางสหรัฐเมื่อวานนี้ โดยรัสเซียจะใช้เวลาระยะหนึ่งในการพิจารณาท่าทีตอบโต้สหรัฐ

นายเพสคอฟระบุว่า เป็นประโยชน์สำหรับรัสเซียและสหรัฐที่จะทำการเจรจาต่อไป ถึงแม้ว่าคำตอบจากทางสหรัฐและนาโตเป็นสิ่งที่รัสเซียยอมรับไม่ได้ และทำให้ความหวังริบหรี่ลงก็ตาม

ทางด้านนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย กล่าวว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน จะเป็นผู้ที่จะตัดสินใจเกี่ยวกับการดำเนินมาตรการขั้นต่อไปของรัสเซีย

ก่อนหน้านี้ รัสเซียระบุว่าจะไม่ตัดทางเลือกในการเพิ่มกำลังทหารและยุทโธปกรณ์เข้าไปในคิวบาและเวเนซุเอลา หากข้อเรียกร้องของรัสเซียไม่ได้รับการตอบสนอง

ทั้งนี้ หากรัสเซียเพิ่มกำลังทหารเข้าไปในคิวบาและเวเนซุเอลา ก็จะถือว่ารัสเซียมีกำลังทหารเข้าใกล้พรมแดนสหรัฐ ซึ่งอาจทำให้เกิดวิกฤตการณ์เหมือนกับที่เคยเกิดขึ้นในสมัยของจอห์น เอฟ เคนเนดี อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ และนิกิตา ครุสชอฟ อดีตผู้นำสหภาพโซเวียต ในปี 2505 ซึ่งทั้งสองฝ่ายมีการเผชิญหน้าทางทหารจนเกือบลุกลามกลายเป็นสงครามนิวเคลียร์

ทางด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดนกล่าวว่าสหรัฐอาจคว่ำบาตรรัสเซีย หากมีการโจมตียูเครน โดยอาจสั่งระงับไม่ให้รัสเซียเข้าถึงสกุลเงินดอลลาร์ รวมทั้งจะมีการสั่งอายัดทรัพย์สินของปธน.ปูติน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ม.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top