ไบเดนหารือผู้นำยูเครน หลังวิกฤตความขัดแย้งรัสเซียยังตึงเครียด

ภาพ : รอยเตอร์

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐ ได้สนทนากับนายโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครนเมื่อช่วงบ่ายวานนี้ เนื่องจากสถานการณ์บริเวณพรมแดนยูเครนติดกับรัสเซียยังคงตึงเครียด

ผู้นำทั้งสองประเทศได้สนทนากันทางโทรศัพท์เป็นครั้งที่ 2 ของเดือนนี้ โดยปธน.ไบเดนและองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ได้เตรียมความพร้อมในกรณีที่รัสเซียตัดสินใจบุกยูเครนแล้ว

ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ว่า “ปธน.ไบเดนได้เน้นย้ำถึงความพร้อมของสหรัฐและชาติพันธมิตร เพื่อทำการตอบโต้อย่างเด็ดขาดหากรัสเซียเข้ารุกรานยูเครน นอกจากนี้ ท่านประธานาธิบดียังได้เน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นของสหรัฐที่มีต่ออำนาจอธิปไตยและบูรณภาพของยูเครน”

นอกจากนี้ ปธน.ไบเดนยังกล่าวกับผู้นำยูเครนด้วยว่า สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกรุงเคียฟจะยังเปิดดำเนินการอย่างเต็มรูปแบบ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ กระทรวงการต่างประเทศได้ออกคำสั่งให้สมาชิกในครอบครัวของบุคลากรประจำสถานทูตเดินทางออกนอกประเทศ ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย

อนึ่ง เมื่อวานนี้ ทำเนียบเครมลินได้ออกมาแถลงว่า รัสเซียและสหรัฐยังคงมีช่องทางในการเจรจาต่อไป แต่เห็นได้ชัดว่าข้อเรียกร้องด้านความมั่นคงของรัสเซียไม่ได้รับการตอบสนองจากทางสหรัฐ

รัสเซียยื่นข้อเรียกร้องต่อสหรัฐและชาติตะวันตกเพื่อให้มีการรับประกันว่า นาโตจะไม่รับยูเครนและประเทศซึ่งเคยอยู่ในอดีตสหภาพโซเวียตเข้าเป็นสมาชิก ขณะที่สหรัฐและพันธมิตรจะต้องถอนกำลังทหารออกจากกลุ่มประเทศอดีตสหภาพโซเวียต

“เมื่อพิจารณาจากหนังสือตอบกลับจากทางสหรัฐ เราไม่สามารถกล่าวได้ว่าความวิตกกังวลของเราได้รับการตอบสนอง” นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลินกล่าว

อย่างไรก็ดี นายเพสคอฟกล่าวว่า รัสเซียจะยังไม่เร่งด่วนทำการสรุปใดๆ หลังจากได้รับคำตอบจากทางสหรัฐเมื่อวานนี้ โดยรัสเซียจะใช้เวลาระยะหนึ่งในการพิจารณาท่าทีตอบโต้สหรัฐ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ม.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top